วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สันป่าเกี๊ย เชียงใหม่

ในวันที่ม่านหมอกสลายไปฟร้อมกับแสงสีทองของพระอาทิตย์ เบื้องหน้าเป็นยอดดอยหลวงเชียงราย ข้างเป็นต้นซากุระสีหวานกับสายลมเย็นยามเช้า ช่วยทำให้ห้วงเวลาบนสันป่าเกี๊ย...ยิ่งใหญ่และน่าจดจำ

ฤดูหนาวสำหรับคนเดินทาง หลายๆ คน จุดหมายคงหนีไม่พ้นเทือกเขาและยอดดอย แต่หากหนึ่งในเส้นทางของจุดหมายที่มีสีสันและความหวานของสีชมพูแห่งจิตนาการเข้ามาสอดแทรก ใครเล่าอยากจะปฏิเสธ ที่จะเดินทางไปชื่นชม..ซากุระ เจ้าหญิงแห่งดอกไม้สีชมพู ณ สถานีวิจัยเกษตรที่สูงป่าเกี๊ย ดอยเชียงดาว ที่จังหวัดเชียงใหม่ ถึงแม้ชื่อ สันป่าเกี๊ย อาจจะยังไม่คุ้นหู แต่นั่นคือจุดเริ่มต้น ที่จะเดินทางมาค้นหา ดินแดนแห่งขุนเขาสูงเสียดฟ้า อบอวลด้วยทะเลหมอกและดอกไม้ที่บานสะพรั่ง คำว่า เกี๊ย เป็นคำเมืองที่แปลว่า ต้นสน บนยอดดอยมีทิวสนต้นใหญ่เรียงรายไปตามแนวเขา มีแปลงดอกไม้ และแปลงทดลองปลูกกาแฟ ที่สำคัญในช่วงฤดูหนาว จะมองเห็นทะเลหมอกกับแสงแรกของดวงอาทิตย์ตรงเส้นขอบฟ้าบนยอดดอยหลวงเชียงดาว เป็นภาพที่ยิ่งใหญ่แอบแฝงด้วยความอ่อนหวานและงดงาม ณ จุด กางเต๊นท์ ในยามค่ำคืน จะมองเห็นดาวเต็มท้องฟ้าและแสงระยิบระยับจากเมืองเชียงดาว ช่วยขับกล่อมให้เป็นค่ำคืนที่แสนหวานและน่าจดจำ

อร่อยประจำถิ่น
- ก่อนกลับบ้าน แวะทานขาหมูเสวยและยำสมุนไพร ที่ขึ้นชื่อของ ร้านครัวเชียงดาว ขนมครกเสวย ที่นี่ก็อร่อยไม่แพ้กัน หรือใครที่ชอบทานอาหารเพื่อสุขภาพ ลองแวะไปร้านลองพิสูจน์-มังสวิรัติ อยู่หน้าตลาดเชียงดาว มีแมนูมังสวิรัติหลากหลายให้เลือกชิม..
- "ป่าท่องโก๋" ที่ตลาดสดเชียงดาว ขึ้นชื่อว่าอร่อยมากๆ ถ้าให้ดีต้องทานร่วมกันกับโอวัลตินร้อน หรือกาแฟสด รสชาติหอม ปรุงจากเมล็ดกาแฟดอย นอกนั้นยังมีอาหารพื้นบ้านแบบชาวเหนือแท้ๆ ขาย โดยเฉพาะ "ข้าวนึ่งกั้นจิ้นทอด"ซื้อเก็บตุนเป็นเสบียงไว้ดีนักแล

รู้ก่อนเดินทาง
-ดอกซากุระหรือนางพญาเสือโคร่ง จะผลิบานเต็มที่ช่วงปลายเดือนธันวาคม ถึงกลางเดือนมกราคม
-การเดินทาง ค่อนข้างลำบาก เป็นทางลูกรังและเป็นหลุม เป็นบ่อ ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น
-การเยี่ยมชมควรติดต่อขออนุญาติจากสถานีวิจัยเกษตรที่สูงป่าเกี๊ยดอยเชียงดาว คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อย่างน้อยล่วงหน้า 10 วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น