วันพุธที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ชมประทีปพันดวง ที่ลอยกลางสายน้ำปิง ประเพณีลอยกระทงสาย ตาก

ชมประทีปพันดวง ที่ลอยกลางสายน้ำปิง

แสงประทีป ลอยเป็นสายไปตามลำน้ำ ยาวสุดสายตา เพื่อบูชาพระแม่คงคา อธิษฐานรอบพระบาท ลอยทุกข์ ลอยโศก ให้ห่างหายไปไม่กลับมา บรรยากาศที่งดงามของประเพณีลอยกระทงสาย ไหลประทีปพันดวงของชุมชนลุ่มแม่น้ำปิง

ความงดงามของกระทงสาย ที่ถูกปล่อยไหลไปตามสายน้ำปิง เป็นประเพณีที่มีเอกลักษณ์ของชาวจังหวัดตากที่งดงามและสืบทอดกันมานาน สำหรับที่อื่นๆ กระทงจะทำด้วยใบตอง แต่กระทงของที่นี่จะทำด้วยกะลามะพร้าว ที่ขัดล้างจนสะอาด ใช้เทียนไขที่เคี่ยวจนเหลว เทใส่ในกะลาที่มีด้ายฟั่นเป็นรูป ตีนกา วางตรงกลาง เพื่อใช้จุดเป็นกระทงประทีป ยามเช้าชาวบ้านแต่ละหมู่บ้านจะพร้อมใจกันจัดขบวนแห่ แต่งตัวสวยงามร่ายรำกันอย่างสนุกสนาน นำขบวนกระทงกะลามาลอยที่ริมฝั่งแม่น้ำปิง รำลึกจิตอษิฐานบูชารอบพระบาท และบูชาพระแม่คงคา และอษิฐานเพื่อลอยทุกข์โศก จากนั้นปล่อยแพผ้าป่าน้ำ เป็นทานให้กับคนที่เก็บแพที่ลอยน้ำไปได้
กระทงสาย
ยามค่ำคืนจะมีการประกวดกระทงสายชาวบ้านจะช่วยกันคนละไม้ละมือปล่อยกระทงกะลาลงไปในแม่น้ำเป็นระยะๆ ห่างเท่ากัน อย่างสม่ำเสมอ กระทงกะลามะพร้าวจะลอยเป็นสายยาวล่องไปตามแม่น้ำปิง ส่องแสงระยิบระยับสวยงามไปทั่วทั้งผืนน้ำ และถ้าหาก กระทงสาย ของหมู่บ้านใน ลอยได้ระยะสม่ำเสมอ แสงไฟไม่ดับตลอดสายจะถือเป็นผู้ชนะ บรรยากาศสองฟากฝั่งเต็มไปด้วยความสนุกสนาน กองเชียร์ตีกลองร่ายรำกันอย่างครื้นเครง พลุดอกไม้ไฟถูกจุดขึ้นตระการตา อบอวลไปด้วยความงดงามและมิตรไมตรีของชาวแม่ปิง เป็นภาพที่น่าประทับใจยิ่งนัก

อร่อยประจำถิ่น
  • อย่าพลาดอาหารว่างที่เป็นอาหารพื้นเมืองที่นิยมของชาวเมืองตาก คือ “เมี่ยง” ทำด้วยมะพร้าว ถั่วลิสง ใบเมี่ยงหมักเป็นหลัก อย่าลืมซื้อติดมือติดไม้กลับบ้าน

รู้ก่อนเดินทาง

ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น