วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สัมผัสชีวิตคนภูเขาของชาวอาข่า ประเพณีโล้ชิงช้าชาวอาข่า เชียงราย

การท่องเที่ยงเชิงวัฒนธรรม สำหรับบางคนแล้ว เป็นสิ่งที่น่าหลงใหล เพราะได้สัมผัส กับวิถีชาวบ้าน ยิ่งมีชาวภูเขา ป่าเขียว และมีหมอกลอยห่มคลุมขุนเขา เป็นฉากหลังคลอเบาๆ ด้วยเสียงดนตรีของชาวอาข่า ยิ่งน่าชม
ประเพณีรื่นเริงที่สำคัญมากประเพณีหนึ่งของชาวอาข่า คือ ประเพณีโล้ชิงช้า ถือเป็นการแสดงความเคารพและความกตัญู ต่อพระคุณแห่งเทพธิดาอึ่มซาแยะ ผู้ประทานความอุดมสมบูรณ์ให้แก่พวกเขาและเป็นการเซ่นไหว้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ พิธีนี้จะทำขึ้น 4 วัน วันแรกของเทศกาลชาวอาข่าเรียกว่า วันควาย ถือเป็นวันของการเซ่นไหว้บรรพบุรุษในตอนกลางคืน วันที่ 2 ตรงกับ วันเสือ จะเป็นวันสร้างชิงช้าใหญ่ของชุมชน โดยทุกครัวเรือนจะมารวมกันที่บ้านของผู้นำจื่อมะ และสร้างชิงช้าเพื่อใช้ในพิธี วันที่ 3 ตรงกับ วันลา ถือว่าเป็นวันที่ยิงใหญ่ มีพิธีเซ่นไหว้ตั้งแต่เช้ามืด ตกเย็นมีการเลี้ยงฉลอง มีการเต้นรำอย่างสนุกสนานในตอนกลางคืน วันสุดท้ายของเทศกาลตรงกับ วันกระต่าย ชาวบ้านจะมาร่วมโล้ชิงช้าในช่วงเย็นนอกจากจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวอาข่าอย่างใกล้ชิด ในช่วงพลบค่ำ อากาศเยือกเย็นนั่งอบอุ่นข้างกองไฟใกล้ๆ กับเสาชิงช้า ที่ชาวบ้านร่วมกันสร้าง ฟังเสียงดนตรีจากเครื่องดนตรีพื้นบ้านผสานกับเสียงของหนุ่มสาวชาวอาข่า ที่จับมือล้อมวงร้องเพลงกันอย่างสนุกสนาน วิถีชีวิตที่คุณจะไม่ได้สัมผัสที่ไหนนอกจากบนดอยเท่านั้น
 อร่อยประจำถิ่น
มาเชียงราย ขอแนะนำก๋วยเตี๋ยวน้ำเงี้ยว ต้องร้านก๋วยเตี๋ยวน้ำเงี้ยงหนองบัว อยู่บนถนนศรีทรายมูล ส่วนใครชอบข้าวซอย และไส้อั่ว ต้องร้านข้าวซอยพอใจ ถนนเจ็ดยอดรสเด็ด
รู้ก่อนเดินทาง
ประเพณีนี้จะจัดในช่วงปลายเดือนสิงหาคม – ต้นเดือนกันยายน โดยจะจัดวนไปตามแต่ละหมู่บ้านของชาวอาข่า จังหวัดเชียงราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น