วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ยลวัดที่สร้างขึ้นด้วยแรงศัทธาที่งดงามดั่งสวรรค์บนดิน วัดร่องขุน จังหวัดเชียงราย


คำว่าศรัทธานั้นสร้างได้ทุกสรรพสิ่ง คงไม่ใช่คำพูดที่เกินจริ ง วัดร่องขุนจึงงดงามด้วยศิลปะที่แสนปราณีบรรจง ราวกับศิลปินผู้สร้างนั้น ได้วาดภาพสามมิติแห่งสรวงสวรรค์มาไว้บนผืนดินให้มนุษย์ได้สัมผัส
วัดร่องขุน

วัดร่องขุน ถือเป็นศาสนสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย ถือเป็นผลงานการออกแบบและก่อสร้างโดย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ จิตรกรเรืองนาม ที่อุทิศตนสร้างวัดอันยิ่งใหญ่นี้ขึ้นเพื่อเป็นพุทธบูชา ด้วยความตั้งใจที่จะสร้างสรรค์ให้วัดแห่งนี้ งดงามดังสวรรค์ที่มีอยู่จริง ซึ่งมนุษย์สามารถสัมผัสได้บนพื้นพิภพ คล้ายเป็นสิ่งกระตุ้นเตือนให้คนเราปฏิบัติธรรม และประกอบแต่กรรมดีในการดำเนินชีวิต
พระอุโบสถ วัดร่องขุน มีความโดดเด่นด้วยเอกลักษณ์ทางศิลปะ และสถาปัตยกรรมที่แสนวิจิตรอลังการ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงช่อฟ้า ใบระกา และรายละเอียดซึ่งแตกต่างไปจากวัดแห่งอื่น โดยตัวพระอุโบสถที่เน้นสีขาวบริสุทธิ์นั้น สื่อแทนพระบริสุทธิคุณ ขณะที่กระจกขาววาววับจับประกายระยิบระยับหมายถึงพระปัญญาธิคุณของพระพุทธองค์ที่โชติจรัสชัชวาลไปทั่วทั้งโลกมนุษย์และจักรวาล นอกจากนี้ยังมีจิตรกรรมฝาผนังที่แสนอลังการฝีมือของอาจารย์เฉลิมชัยนั่นเอง ซึ่งไม่น่าพลาดชมอยู่ภายในโบสถ์อีกด้วย ถึงแม้ว่าการก่อสร้างวัดนั้นยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ความงามที่ปรากฏ ได้สร้างความสุขทางใจให้ดื่มด่ำไปกับเรื่องราวในพุทธศาสนา ในรายละเอียดตกแต่งที่พิถีพิถันทั่วทุกมุม ซึ่งไม่เพียงแต่ความวิจิตรที่สัมผัสได้เพียงภายนอกเท่านั้น แต่ยังสื่อถึงหลักรรมในศาสนาที่ลึกซึ้งให้ผู้ที่มาเยือนอย่างเราได้กลับไปขบคิดกันอีกด้วย
วัดร่องขุน ความงดงามแห่งศิลปะ

อร่อยประจำถิ่น
  • เชียงรายเป็นแหล่งปลูกชาชั้นเลิศไม่แพ้ที่ใด จากวัดร่องขุนนักดื่มชาควรหาเวลาไปสูดอากาศพร้อมทั้งชิมชาอู่หลงชั้นเลิศที่ดอยแม่สลอง
รู้ก่อนเดินทาง
  • นอกจากจะชมความงดงามของพระอุโบสถแล้ว ยังสามารถเข้าชมผลงานจิตรกรรมพุทธศิลป์ส่วนหนึ่งของอาจารย์เฉลิมชัยภายในห้องจัดแสดงที่อยู่ภายในบริเวณวัดได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น