วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เสียงสงบเงียบ จากนครแห่งจินตนาการ

เพาะเมืองผีจังหวัดแพร่

ใครที่ชื่นชอบความสงบเงียบ ปลดปล่อยหัวใจให้ล่องลอยไปกับจิตนาการอันงดงามพลาดไม่ได้ที่จะต้องเดินทางดั้นด้นมาที่เมืองแห่งนี้
แพะเมืองผี สถานที่แห่งจินตนาการ

แพะเมืองผีความสวยงามที่ธรรมชาติได้สรรค์สร้างขึ้นอย่างลงตัว จากกระแสน้ำที่กัดเซาะแก่งหินจนปรากฏเป็นภาพประติมากรรมตามธรรมชาติที่สามารถจับต้องได้ หน้าผา เสาหิน รูปร่างแปลกตาที่สะกดให้เราล่องลอยไปกับเมืองในจิตนาการ ทั้งปราสาทโรมันโบราณ จอมปลวกอันศักดิ์สิทธิ์ ดอกเห็ดแสนสวย หรือยอดเจดีย์แห่งศรัทธา
คำว่าแพะ เป็นภาษาพื้นเมือง แปลว่า ป่าละเมาะ เมืองผี หมายถึงความเงียบเหงาวังเวง แพะเมืองผี แต่เดิมมีสภาพเป็นป่าขนาดใหญ่ มีสัตว์ป่ามากมายอาศัยอยู่ ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านใช้ทำพิธีขอฝนในสมัยโบราณ ต่อมาได้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา จนกลายเป็นป่าบนที่ราบลอนคลื่น ลักษณะเป็นเนินเตี้ย สูงๆต่ำๆ และมีเสาหินมากมายที่เกิดจากการกัดเซาะของน้ำ
แพะเมืองผี
สำหรับใครที่หลงใหลการถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจ ภาพกำแพงหินทรายสีน้ำตาลอ่อน ตัดกับท้องฟ้าสีน้ำเงินเข้ม สวยงาม แปลกตา และที่นี่ยังมีภาพแปลกๆ ที่น่าเก็บสะสมไว้เป็นความประทับใจจนเลือกไม่ถูก นอกจากนี้ตามรายทางก็ยังมีลำธารเล็กๆ ไหลผ่านให้ชุ่มฉ่ำใจหรือจะนั่งทอดอารมณ์สัมผัสกับเสียงดนตรีแห่งธรรมชาติ ฟังเสียงสายลมหวีดหวิว เพรียกหา นี่คงเป็นบทพิสูจน์ที่ว่า จิตนาการอันยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ จะนำพาเราไปสู่ แรงบันดาลใจที่งดงาม.......

อร่อยประจำถิ่น
  • เที่ยวสนุกแล้ว อย่าพลาดอาหารอร่อยของเมืองแพร่ ขอแนะนำอาหารเลิศรสของที่นี่ ข้าวซอยแสนอร่อย ร้านข้าวซอยเจ๊เล็ก หน้าประตูชัย หรือใครชอบบรรยากาศชาวบ้าน ที่มีอาหารหลากหลาย เชิญที่ ตลาดโต้รุ่ง บริเวณประตูชัย เปิดตอนกลางคืนจนถึงเช้า

รู้ก่อนเดินทาง
  • วนอุทยานแพะเมืองผี ไม่มีที่พักบริการแก่นักท่องเที่ยว หากมีความประสงค์จะเดินทางไปพักแรม อย่าลืมนำเต็นท์ไปด้วย และอย่าลืมติดต่อขออนุญาติกับหัวหน้าวนอุทยานโดยตรง ที่ฝ่ายจัดการวนอุทยาน โทร.02-5614232-3ต่อ 724-5 ในวันและเวลาราชการ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น