วันพุธที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ชมโคมลอยนับพัน ล่องลอยบนฟ้าในคืนลอยกระทง

ชมโคมลอยนับพัน ล่องลอยบนฟ้าในคืนลอยกระทง

ใครที่ชื่นชอบบรรยากาศพื้นเมือง รอยยิ้มที่เป็นกันเอง และความเป็นล้านนา การลอยกระทงและลอยโคมประทีปของที่นี่ จะสร้างความสดใสมีชีวิตชีวาให้กับคุณ

โคมไฟหลายพันดวง ลอยเป็นสายเต็มฟากฟ้ายามราตรี ทำให้ฟ้าค่ำคืนนี้สว่างไสว ประดุจดดวงดาวนับล้านๆ ดวง ชาวบ้านเชื่อกันว่า ประเพณีลอยโคมยี่เป็ง เป็นการปลดปล่อยความทุกข์ความโศก และสิ่งไม่ดีในชีวิต ให้ลอยไปกับโคมประทีป ตามวัดวาอาราม บ้านเรือนของชาวล้านนา จะประดับประดาไปด้วยโคมไฟ และดอกไม้นานาพันธุ์ อรุณรุ่งของวันยี่เป็ง ชาวบ้านจะถวายข้าวมธุปายาสแต่พระพุทธเจ้าจากนั้นจะเดินทางไปที่วัด นำข้าวปลาอาหารไปถวายพระสงฆ์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษและร่วมฟังเทศน์มหาชาติ
ใครที่ชอบความครึกครื้น ช่วงกลางวันที่ถนนท่าแพ จะมีขบวนแห่กระทงขนาดใหญ่ มีการประกวดกระทงที่น่าตื่นตาตื่นใจ อบอวลไปด้วยบรรยกาศรื่นเริงของนางรำ นางฟ้อน ที่วาดลีลาอ่อนซ้อยไปตามท้องถนน ตกเย็นเป็นเวลาที่โคมลอยหลายพันดวงจะถูกจุดขึ้นพร้อมๆ กัน แล้วทยอยปล่อยโคมเป็นสายยาว พร้อมอธิษฐานจิต ให้โคมนั้นลอยไปเพื่อถวายแด่พระพุทธเจ้า พระเกตุเจ้าจุฬามณี บนสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ปล่อยทุกข์โศก โรคภัยในชีวิตให้ลอยหายมลายสิ้นไปพร้อมกับโคมลอย
ประเพณีลอยโคมยี่เป็ง


อร่อยประจำถิ่น
  • อาหารพื้นเมืองยอมนิยมของที่นี่ น้ำพริกหนุ่ม แคบหมูเจ้าอร่อยที่ร้านเจ๊หงส์ ร้านน้ำพริกหนุ่มบุญศรี อยู่ในตลาดวโรรส ไส้อั่วมีทุกตลาดหรือลองแวะซื้อไส้อั่วต้นมะขามเป็นเพิงเล็กๆ อยู่บนถนนเลียบคลองชลประทาน

รู้ก่อนเดินทาง
  • ลอยโคมยี่เป็ง จัดขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ประมาณเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ซึ่งตรงกับวันลอยกระทง

ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น