วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

กราบพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ประจำคนปีขาล แห่งเมืองหม้อห้อม

กราบพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ประจำคนปีขาล แห่งเมืองหม้อห้อม

ไม่ว่าคุณเกิดปีขาล หรือปีใดๆ หากได้มากราบไหว้องค์พระธาตุช่อแฮแล้วไซร้ บุญกุศลนั้นจะส่งให้ชีวิตนั้นมีแต่ความสุขและความรุ่งเรืองสืบไป

เมืองแพร่ ไม่เพียงเป็นที่รู้จักกันแต่เพียงเรื่องของผ้าหม้อห้อม ที่เลื่องลือกันในด้านคุณภาพและความงาม จากการย้อมด้วยต้นห้อมแท้ๆ ที่ให้สีสันสวยล้ำลึกกว่าหม้อห้อมจากถิ่นใด หากคุณได้มาเยือนเมืองแห่งนี้แล้ว สิ่งที่ไม่ควรพลาดคือการเดินทางไปนมัสการพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญอีกองค์ประจำภาคเหนือ คือ พระธาตุช่อแฮอันเป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวเมืองแพร่ที่เก่าแก่ ซึ่งมีประวัติว่าสร้างขึ้นมานับแต่สมัยพระยาลิไทแห่งกรุงสุโขทัยเลยทีเดียว
พระธาตุช่อแฮนั้นอยู่ห่างจากตัวเมืองแพร่ออกไปเพียง 8 กิโลเมตร ตั้งอยู่บนเนินเขาอย่างสง่างาม พระธาตุช่อแฮ เป็นสีทองระยับยามต้องแสงแดดนั้น เป็นที่เคารพสักการะอย่างสูงของชาวพุทธเนื่องด้วยเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระศอกด้านซ้ายและพระเกศาแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงมีผู้คนจากทั่วสารทิศเดินทางมาสักการะไม่ได้ขาด ด้วยความศรัทธา และถือว่าเป็นสิริมงคลสูงสุดแห่งชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ของผู้ที่เกิดในปีขาล เนื่องจากตามคติความเชื่อของชาวล้านนาถือเป็นพระธาตุประจำตัวของผู้ที่เกิดในปีขาลและเชื่อกันว่าหากผู้ใดได้มากราบนมัสการองค์พระธาตุสักครั้งในชีวิต ก็จะมีแต่ความผาสุกและความรุ่งเรืองตลอดกาล
อร่อยประจำถิ่น
  • จังหวัดแพร่เป็นแหล่งผลิตชาใบหม่อนชั้นดีอีกด้วยชาใบหม่อนจากกลุ่มแปรรูปผลิตผลทางการเกษตร ตำบลแม่ยางตาล อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ คือของฝากเพื่อสุขภาพที่ควรติดมือกลับบ้าน หากสนใจโทร.054-548112

รู้ก่อนเดินทาง
  • เชื่อกันว่าหากได้นำผ้าแพรเนื้อดีไปถวายแด่องค์พระธาตุช่อแฮ อานิสงฆ์จะช่วยในเกิดแต่ความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต และหน้าที่การงานตลอดกาล

ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น