วันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2553

แวะบ้านดิน กินขาหมู ดูวัฒนธรรมจีนยูนนาน

แวะบ้านดิน กินขาหมู ดูวัฒนธรรมจีนยูนนาน

มุ่งสู่ดินแดนวัฒนธรรมจีนยูนนาน แห่งเมืองสามหมอก ชมวิถีชีวิตและบ้านดินจีน พร้อมชิมชาและขาหมูหมั่นโถวที่บ้านสันติชล ในอ้อมกอดแห่งขุนเขาเมืองปาย


เมืองปายนอกจากจะสวยงามด้วยทิวทัศน์ของขุนเขา แม่น้ำปายแล้ว วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของผู้คนหลากชาติพันธุ์ที่อาศัยอย่างกลมกลืนอยู่ในหุบเขาแห่งนี้ ยังเป็นสิ่งที่เติมเสน่ห์ให้เมืองปายมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนเมืองอื่นใด
ห่างจากใจกลางเมืองปายไปราว 5 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านสันติชล หรือที่รู้จักกันในชื่อ หมู่บ้านจีนยูนนานซึ่งเป็นชุมชนชาวเขาเชื้อสายจีนยูนนานที่อพยพมาอาศัยอยู่ โดยปัจจุบันชุมชนแห่งนี้ได้ร่วมกันก่อตั้งศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนานขึ้นที่กลางหมู่บ้าน เพื่อให้ผู้ที่เดินทางมาเยือนได้เข้าถึงและสัมผัสกับวัฒนธรรมจีนยูนนานอย่าง

ใกล้ชิด ซึ่งได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองปายในปัจจุบัน
ในบริเวณลานวัฒนธรรมยูนนานนั้น มีก้อนหินใหญ่และรูปมังกรพันเสา เป็นสัญลักษณ์อยู่ตรงกลาง 

หมู่บ้านจีนยูนนาน
 และรายรอบไปด้วยร้านค้าของที่ระลึก ร้านอาหารจีนยูนนาน มีบริการให้กับผู้ที่ต้องการลิ้มชิมรส อาหารการกินแบบยูนนานต้นตำรับ ในบริเวณนั้นยังมีบ้านดินสาธิตที่แสดงถึงความเป็นอยู่แบบดั้งเดิมนั่นเป็นเพราะบ้านดินนั้นจะเย็นสบายในหน้าร้อนและจะอบอุ่นในหน้าหนาว สำหรับผู้ที่ชอบความตื่นเต้นและไม่กลัวความสูง อาจลองไปโล้ชิงช้าชาวเขาที่อยู่ในบริเวณศูนย์วัฒนธรรม หรือจะขี่ม้าที่ชาวบ้านเตรียมไว้ให้ก็น่าสนุกไม่เบา

อร่อยประจำถิ่น
  • มาที่หมู่บ้านสันติชลแล้วก็ต้องลองแวะที่ร้านอาหารยูนนานจึงจะได้ชื่อว่าครบสูตร ไม่ว่าจะเป็นขาหมูหมั่นโถว ผัดเห็ดหอม ไก่ดำตุ๋นยาจีน ยำสาวยูนนาน พร้อมกับข้าวสวยหรือข้าวต้มรับรองจะติดใจ หรือใครที่ต้องการกลับมาทานอาหารในตัวเมืองปาย ยังมีร้านอาหารอร่อยๆ อีกหลายร้าน เช่นที่ บ้านเบญจรงค์ ที่มีเมนูอาหารชวนชิมหลายอย่าง เช่น กุ้งผัดซอสมะขาม กระดูกอ่อน ผัดระเบิด และร้านน้องเบส มีอาหารพื้นบ้านและอาหารตามสั่งได้รสชาติจัดจ้านถึงใจ เช่น ต้มยำปลาคัง หรือว่ายำสามกรอบที่อร่อยไม่แพ้ภัตตาคารใหญ่ที่ใด

รู้ก่อนเดินทาง
  • ศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนานบ้านสันติชลนั้นมีบริการบ้านพักโฮมสเตย์ไว้ให้นักท่องเที่ยวที่สนใจมาค้างแรมเพื่อดื่มด่ำบรรยากาศและวัฒนธรรมยูนนานแบบใกล้ชิดในราคากันเองสอบถามข้อมูลโทร. 053-699851

ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น