วันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ชมปราสาทต้นแบบของปราสาทหินทั้งปวง

ชมปราสาทต้นแบบของปราสาทหินทั้งปวง
ปราสาทหินพิมาย นครราชสีมา

ข้ามสะพานนาคราช เข้าสู่ศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์ เตรียมใจพบกับความยิ่งใหญ่ของปราสาทหินพิมาย ที่สุดแห่งลายสลักหินพิมาย ที่สุดแห่งลายสลักหินที่บรรพชนสร้างขึ้นได้ด้วยแรงศรัทธา


องค์พระศิวนาฏราชร่ายรำบนหินทรายสลักบนหน้าบันแห่งปรางค์ประธานนั้นดูราวกับว่าจะเคลื่อนไหวได้จริง ยิ่งเมื่อเดินชมรายละเอียดที่ถูกจำหลักไว้บนหินทรายอย่างงดงามซึ่งสามารถเอาชนะกาลเวลามาได้จนถึงวันนี้ ยิ่งทำให้ทึ่งในฝีมือแห่งบรรพชนที่สร้างปราสาทหินที่ยิ่งใหญ่นี้ไว้นับตั้งแต่ในพุทธศตวรรษที่ 16 หรือเกือบพันปีมาแล้ว
ปราสาทหินพิมาย ตั้งอยู่ที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ถือเป็นปราสาทหินที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย มีความสวยงาม เป็นพุทธสถานในลัทธิมหายาน ด้วยรูปแบบของศิลปะเป็นแบบบาปวนผสมผสานกับศิลปะแบบนครวัด สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้าสุริยวรมันที่ 1 และมีการก่อสร้างเพิ่มเติมในยุคสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 สิ่งที่น่าสนใจคือ องค์ปราสาทนั้นหันหน้าไปทางทิศใต้ ขณะที่ปราสาทแห่งอื่นมักหันหน้าสู่ทิศตะวันออก ซึ่งเชื่อว่าเป็นเพราะปราสาทแห่งนี้ จะหันหน้าไปเชื่อมโยงกับเมืองหลวงของขอมในอดีต
จากความงามของโครงสร้าง การวางผัง และลำดับเวลาในการสร้างตามหลักฐานที่ปรากฏเชื่อกันว่า ปราสาทหินพิมาย ถือเป็นต้นแบบสำคัญในการสร้างปราสาทแห่งอื่นในภูมิภาค เช่น ปราสาทนครวัดอันเป็นความภาคภูมิใจของชาวพิมาย ซึ่งร่วมกันรักษาปราสาทแห่งนี้ให้ยั่งยืนสืบไป
ปราสาทหินพิมาย


อร่อยประจำถิ่น
  • มาเมืองพิมายต้องไม่พลาดผัดหมี่พิมาย เส้นเหนียวนุ่ม ทำจากแป้งข้าวเจ้าน่ารับประทาน แถวบริเวณไทรงามมีให้เลือกชิมหลายร้าน ทานหมี่พิมายแล้วจะได้คุยว่ามาถึงเมืองพิมายแล้วจริงๆ

รู้ก่อนเดินทาง

  • อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย โทร.044-471568 เปิดเวลา 07.30-18.00 .
  • ค่าเข้าชม คนไทย 10 บาท ชาวต่างชาติ 40บาท

ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น