วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เทือกเขาสูง ยอดหญ้าเหยีดดฟ้า อลังการวิวดอย

เทือกเขาสูง ยอดหญ้าเหยีดดฟ้า อลังการวิวดอย
ดอยม่อนจองเชียงใหม่

ไม่ว่าจะเป็นวิวสันดอย วิวเทือกเขา วิวทะเลหมอก วิวท้องฟ้า วิวไหนๆ ก็สวยไปหมด ที่ดอยม่อนจอง เส้นทาเดินแสนสวยสุดโรแมนติกบนริมสันเขา....ความมหัศจรรย์ของเทือกเขายามท้องฟ้าอาบแสงสีทอง

ดอยม่อนจอง เชียงใหม
บนยอดเขาดอยสูงไกลสุดสายตา กลางป่าลึกของผืนป่าอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ดอยม่อนจองมีเส้นทางเดินเลียบริมขอบฟ้าให้คุณได้สัมผัสกับทุ่งหญ้า ผืนป่า และความงดามของทัศนียภาพที่หาขีดจำดัดไม่ได้ ไม่ว่าจะหันหน้าไปทิศทางใด มุมมองไหนๆ ก็สวยจนเกือบลืมหายใจ บนเทือกเขาสูงกลับซับซ้อนแห่งลุ่มแม่น้ำปิง ดอยม่อนจอง มีด้านตะวันออกเป็นป่าดิบทึบ และด้านตะวันตกเป็นแนวหน้าผาที่ทอดยาวกว่า 3 กิโลเมตร อาณาจักรผืนดินสูงเฉียดฟ้าแห่งนี้ ยังเป็นที่อยู่อาศัยของกวางผาหรือม้าเทวดา สัตว์ป่าสงวนของไทย ถ้ามาในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม จะได้พบกับดอกกุหลาบพันปี ออกดอกสีแดงจัด เบ่งบานรับอรุณเต็มต้น เหนือสิ่งอื่นใด คือการได้หยุดยืนอยู่บนยอดเขาหัวสิงห์ ยลพระอาทิตย์โผล่พ้นเส้นขอบฟ้า อิ่มเอมกับภาพาโนรามาของเทือกเขา ทะเลเหมอก และท้องฟ้าอาบแสงสีส้มทอง โดยที่ไม่มีอะไรมาขวางกั้น และไม่แปลกอะไรถ้าจะนั่งชมวิวที่นี่ตลอดทั้งวัน เพื่อรอแสงสุดท้ายจนท้องฟ้าเปลี่ยนเป็นสีชมพู เพราะความงามที่ไม่รู้จบ บน ดอนม่อนจอง แห่งนี้ ทำให้ใครหลายคนปฏิเสธไม่ได้ว่า ดอนม่อนจอง คือ เส้นทางมหัศจรรย์ที่น่าค้นหาอีกแห่งของประเทศไทย

อร่อยประจำถิ่น
  • ของฝากขึ้นชื่อ ต้องน้ำพริกตาแดง น้ำพริกปลาร้า น้ำพริกแมงดา ชาวบ้านตำใส่กระปุกวางขาย ได้รสชาติแท้ๆ
  • สำหรับผู้ที่บรรลุนิติภาวะแล้ว ถ้ามาถึงดอยม่อนจอง ขอให้ลอง “ ดาวลอย “ เหล้าพื้นบ้านที่รสชาติไม่บ้าน
  • ก่อนเดินทางขึ้นดอย แวะซื้อเสบียงและอาหารกล่องได้ที่ “ร้านป้าฝน” ตรงสี่แยกอมก๋อย หรือใครที่ชอบทานโรตีสมุนไพรใส่ตะไคร้ เจ้าของเป็นคุณครูโรงเรียนประชาบาลจะมีขายอาทิตย์ละ 2 วันเป็นอาชีพเสริม

รู้ก่อนเดินทาง
  • ฤดูกาลของการท่องเที่ยว คือฤดูหนาวจากเดือนตุลาคมเป็นต้นไป คือวันเวลาที่ดีที่สุด ที่จะได้ชมกวางผา และสามารถเที่ยวได้จนถึงช่วงต้นฤดูฝน ราวเดือนพฤษภาคม
  • ดอยม่อนจองไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ นักท่องเที่ยวต้องนำเต๊นท์ขั้นไปกางและทำอาหารทานเอง

    ที่มาของบทความ
    หนังสือ 102 ที่เที่ยวออกรส 
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น