วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สนุกับความมหัศจรรย์ของสมุนไพรใกล้ตัว บ้านดงบัง ปราจีนบุรี

เปิดความมหัศจรรย์ของสมุนไพรไทย พร้อมกับอิ่มอร่อยกับอาหารจานสมุนไพร ที่อบอวลไปด้วยบรรยากาศน้ำมิตร คือของขวัญจากบ้านดงบังที่ตั้งใจจะมอบให้แก่ผู้มาเยือนทุกคน
                เพลินตาไปกับหมู่บ้านท่องเที่ยวสมุนไพรแห่งแรกของเมืองไทยที่ บ้านดงบัง จ.ปราจีนบุรี ที่ซึ่งหลอมรวมการท่องเที่ยวและเรื่องราวของสมุนไพรเอาไว้ให้ได้อย่างน่าทึ่ง มากมายด้วยสาระความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรนานาชนิด ตั้งแต่การปลูก เก็บเกี่ยว แปรรูป ที่ควบคู่ไปกับความบันเทิงอันน่ารื่นรมย์ ให้คุณได้ลิ้มรสเมนูสมุนไพรแสนอร่อย ผ่อนคลายความเมื่อยล้าด้วยการนวดอโรมา เธอราพี ตำรับชาวบ้าน


หมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้านอย่างแท้จริง เดิมเป็นแหล่งปลูกสมุนไพรสำคัญให้แก่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งชาวบ้านได้นำความรู้สมุนไพรที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบร่ำโบราณมาสืบสานและต่อยอด จนในที่สุดได้พัฒนาให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว ไกด์ประจำถิ่นที่เป็นลูกๆ หลาน        ๆ บ้านดงบัง จะพาคุณไปชมขั้นตอนการปลูก แปรรูปสมุนไพร ทั้งยังอธิบายสรรพคุณของสมุนไพรแต่ละตัว ตบท้ายด้วย



การได้ชิมเมนูสุขภาพจากบ้านดงบัง ที่รับรองว่าอร่อยล้ำจนอยากขอสูตรกลับไปทำที่บ้าน นอกจากนี้ยังมีบริการโฮมสเตย์กลางสวนสมุนไพรสำหรับใครก็ตามที่อยากสัมผัสวิถีชนบทกลางธรรมชาติ นับเป็นทริปที่ได้ทั้งความรู้ และความสนุกสนาน



อร่อยประจำถิ่น
·       ชาวบ้านดงบังนำสมุนไพรไทยมาปรุงอาหารได้เลิศรสเช่น ยำผักกระสัง แกงไพลม่วงกับปลาดุก ส้มตำลูกยอ ยำใบบัวบก และอีกสารพัดเมนูที่อร่อยและดีต่อสุขภาพ

รู้ก่อนเดินทาง
·       เลือกซื้อสมุนไพรแปรรูปจากบ้านดงบังกันจุใจแล้วอย่าลืมแวะซื้อต้นไม้นานาพันธุ์ที่อยู่รายรอบ เพราะเส้นทางสายนี้เป็นแหล่งผลิตต้นไม้ประดับสวนขึ้นชื่อระดับประเทศ สอบถามเพิ่มเติม โทร. 037-213681,
037-211523


ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น