วันพุธที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ฟังนิทานนั่งเรือแจวชมหิ่งห้อย อัมพวา สมุทรสงคราม

บนสายน้ำในคืนเดือนมืด หิ่งห้อยตัวน้อยๆ ค่อย ๆ ส่องแสงกระพริบระยิบระยับเป็นจังหวะเต็มต้นลำพู และเป็นที่มาของนิทานหิ่งห้อย ที่ใช้กล่อมเด็กตัวน้อย ๆ ให้นอนหลับฝันดี

ภาพในอดีตสมัยคุณตาคุณยายยังเด็ก ที่บ้านสวนริมคลอง เด็กๆ กระโดดลงน้ำ วิ่งไล่จับกันตามท้องร่องในสวนมะพร้าว พ่อค้าแม่ขายยังต้องใช้เรือแจวเป็นพาหนะ ถึงเวลาย่ำค่ำแต่ละบ้านจุดตะเกียงน้ำมันส่องแสงวอมแวม ล้อมวงกินข้าว อิ่มแล้วก็เอนกายที่ศาลาริมน้ำ เด็กๆ นอนฟังนิทานหิ่งห้อยที่เล่าต่อๆ กันมาว่า..... เป็นวิญญาณของชายหนุ่มถือโคมไฟเที่ยวตามหาหญิงคนรักที่ชื่อ ลำพู

ภาพเหล่านี้ยังมีให้เห็น.....ที่ อัมพวา เรือนไม้เรียงแถวอยู่ริมตลิ่ง ชีวิตที่เรียบง่ายในแบบวิถีไทยอบอวนให้เห็นตลอดสองฟากฝั่ง ยามเย็นวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ ที่ตลาดคลอง อัมพวา จะคลาคล่ำไปด้วยพ่อค้าแม่ค้าที่พายเรือเอาผัก ผลไม้สดๆ จากสวนมาขาย อีกทั้งเครื่องดื่ม ขนมหวาน ของคาวหลากชนิด ไม่ว่าจะเป็น ก๋วยเตี๋ยวเรือ หอยทอด ปลาหมึกย่าง กาแฟโบราณ และอื่นๆ อีกมากมายพออิ่มหนำสำราญ ปล่อยเวลาไปกับการเดินลัดเลาะชมเรือนแถวไม้ ที่ยังคงสภาพแบบโบราณไว้ทั้งป้ายชื่อร้านรวง มีให้เห็นตลอดสองฝั่ง เมื่อแสงแรกแห่งราตรีมาถึง ลงเรือแจวลำน้อย ล่องไปช้าๆ ท่ามกลางความเงียบสงบ ไม่นานจะได้พบสิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆ ค่อยๆ ปล่อยแสงระยิบระยับวิบวับทั่วป่าลำพู..... บรรยากาศยามค่ำคืนที่มืดมิด มีความงดงามและโรแมนติคอย่าบอกใคร

อร่อยประจำถิ่น
    • จากทางแยกเลี้ยวเข้าตลาดน้ำ ให้ตรงข้ามไฟแดงไป แล้วข้ามสะพานไปอีกประมาณ 500 เมตร สังเกตวัดลังกาทางขวามือ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าซอยตรงข้ามวัด ปากซอยมีศาลารอรถโดยสาร ตรงเข้าไปประมาณ 500 เมตรร้านจะอยู่ริมคลอง ตรงเชิงสะพานด้านซ้ายมือ เป็นร้านอาหารตามสั่ง ไม่มีชื่อร้าน อาหารเด็ดคือ ผัดกระเพรากุ้งกะต่อมที่ตกสดๆ จากหน้าร้าน หมี่กรอบโบราณ ราดหน้าเส้นใหญ่ที่ผัดเส้นได้นิ่มมาก
    • ร้านเพื่อน อยู่ริมคลองในซอยวดัลังกา อาหารเด็ดคือ กุ้งแม่น้ำเผากุ้งตัวเท่าแขน เป็นกุ้งที่ชาวบ้านตกสดๆ แล้วมาขายให้ที่ร้าน ปลาสำลีแดดเดียว ยำถั่วพู
รู้ก่อนเดินทาง
    • หิ่งห้อยมีมากในฤดูฝน ควรไปชมในคืนเดือนมืดหรือคืนค่อนข้างแรม และในวันที่น้ำขึ้น จะเห็นหิ่งห้อยชัดเจน
    • ตลาดน้ำอัมพวา เป็นตลาดน้ำยามเย็นแห่งเดียวในประเทศไทย มีเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เท่านั้น วันศุกร์ ตลาดเริ่มตั้งแต่ประมาณ 3 โมงเย็น ส่วนเสาร์ - อาทิตย์ เริ่มตั้งแต่เที่ยงเป็นต้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น