วันเสาร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2554

เดินเล่นบนหาดทรายขาว ดำน้ำชมแนวประการัง เกาะมาตรา ชุมพร

                ปะการังน้ำตื้น เป็นหนึ่งมนเสน่ห์ ที่ทำให้ผู้รักการดำน้ำ ต้องเดินทางดั้นด้นมาถึงที่นี่เกาะมาตรา คือสวรรค์ของ
นักดำน้ำ

                เกาะมาตรา หรือเกาะมันตรา หรือเกาะตังกวย อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ใกล้กับหาดทรายรี ใช้เวลาเดินทางจากท่าเรือท่ายางประมาณ 1 ชั่วโมง ด้านตะวันตกของเกาะมีหาดทรายขาวนวลสลับกับโขดหิน ที่เรียงรายอยู่รอบเกาะ มีบ้านพักของอุทยานฯ สามารถกางเต็นท์นอนพักแรมบนผืนทรายได้ บริเวณหัวแหลมของเกาะมีแนวปะการังน้ำตื้นที่มีชื่อเสียง และอุดมสมบูรณ์ที่สุดของหมู่เกาะชุมพร 
ด้านตะวันออกของ เกาะมาตรา เป็นผาสูง ปะการังส่วนใหญ่ของที่นี่ เป็นปะการังก้อนและปะการังสมองขนาดใหญ่ มีปลาหลายชนิด เช่น ปลาการ์ตูน ปลาสลิดหินขนาดเล็ก ปลานกขุนทอง ปลาเขียวพระอินทร์ ปลาปักเป้า ฯลฯ ส่วนใหญ่เป็นปลาขนาดเล็กในแนวปะการัง ไม่ค่อยพบปลาขนาดใหญ่กลางน้ำเนื่องจากเป็นน้ำตื้น ที่นี่มีปะการังเขากวาง ดอกไม้ทะเลแสนสวย หอยมือเสือ รวมถึงสัตว์แปลกๆ อย่าง ปูไก่ ที่ชอบป่ายปีนต้นไม้และส่งเสียงร้องจิ๊บๆ เหมือนเป็นลูกไก่ 




ส่วนใหญ่ใครที่ไม่ถนัดเรื่องดำน้ำ ก็สามารถเดินเล่นริมหาดทรายสีขาวสะอาด ชมพระอาทิตย์ตกดิน หรือ จะเลือกว่ายน้ำเล่นริมทะเลก็สนุกไม่แพ้กัน
               
                               
อร่อยประจำถิ่น
·        ปูม้าสดต้ม ที่เกาะมาตรานี้ มีชื่อเสียงว่าอร่อยมาก.....อย่าพลาดเด็ดขาด
·        ถ้าในเขตเมืองชุมพร ต้องไปทานอาหารโต้รุ่ง บริเวณถนนกรมทางหลวง ใกล้สถานีรถไฟ มีอาหารแผงลอยมากมายเป็นที่ฝากท้องของคนชุมพร
·        ร้านลุย ร้านอาหารซีฟู้ดต้นตำรับ ร้านอยู่ริมทะเลที่หาดทรายภราดรภาพ อำเภอเมืองชุมพร มีอาหารทะเลสดๆ ชิดต้มยำซีฟู้ดของที่นี่รสเด็ดถึงใจ โทร. 077 521 135, 077 522 233

รู้ก่อนเดินทาง
·        เกาะมาตราหรือเกาะมัตรา ใช้เวลาเดินทางจากท่าเรือ ท่ายางประมาณ 1 ชั่วโมง



ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น