วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ชมปราสาทที่สร้างขึ้นด้วยความศรัทธา เพื่อบูชาพระพุทธเจ้า

ชมปราสาทที่สร้างขึ้นด้วยความศรัทธา เพื่อบูชาพระพุทธเจ้า
ประเพณีจองพารา แม่ฮ่องสอน

ทุกปี....ในช่วงวันออกพรรษา ชาวไทยใหญ่จะบรรจงสรรสร้างปราสาทขึ้นด้วยความศรัทธา สูงสุด เพื่อรอรับเสด็จพระพุทธเจ้า ที่เชื่อว่าจะเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์


จองพารา แปลว่า ปราสาทพระ ชาวบ้านจะช่วยกันสร้างปราสาทจำลอง ที่ทำด้วยโครงไม้ไผ่ประดับลวดลายด้วยกระดาษสาสีต่างๆ หน่อกล้วย อ้อย และโคมไฟตกแต่งอย่าวสวยงาม เพื่อใช้สมมุติเป็นปราสาท เพื่อรอรับเสด็จพระพุทธองค์จากสวรรค์ แล้วนำไปประดับไว้ตามบริเวณวัดและบ้านเรือนในวันแรม 1 ค่ำ ไปจนถึง แรม 8 ค่ำ เดือน 11 จะมีการถวายข้าวที่ จองพารา วันละครั้ง และจุดเทียนในตอนใกล้รุ่ง เป็นภาพที่งดงามและน่าประทับใจ


ในช่วงพิธีจะมีการเฉลิมฉลอง ฟ้อนโต ฟ้อนรูปสัตว์ต่างๆ ฟ้อนดาบ ฯลฯ ไปตามถนน สืบเนื่องมาจากความเชื่อที่ว่า สัตว์โลกและสัตว์หิมพานต์พากันรื่นเริง ยินดี ร่ายรำเป็นพุทธบูชา เพื่อรับเสด็จวันแรม 8 ค่ำ จะมีพิธีถวายเทียนพันเล่ม โดยแห่ต้นเทียนไปถวายที่วัด และวันสุดท้ายจะมีพิธีถวายไม้เกี๊ย โดยนำฟืนจากภูเขามามัดรวมกันเป็นต้นสูง แล้วนำขบวนแห่ ประกอบด้วยฟ้อนรูปสัตว์ต่างๆ และเครื่องประดับโคมไปทำพิธีจุดถวายเป็นพุทธบูชาที่ลานวัด เป็นภาพของประเพณีที่งดงามที่เกิดจากแรงศรัทธาอันหาที่สุดมิได้

อร่อยประจำถิ่น
  • ร้านอาหารพื้นเมืองแม่ฮ่องสอนยอดนิยม ไส้อั่ว หมกปลา แคบหมู น้ำเงี้ยว แนะนำร้าน “บ้านเพลง” ตั้งอยู่ตรงข้าม TN TOUR เดินเยื้องไปทางซ้ายมือ
รู้ก่อนเดินทาง
  • เทศกาลนี้จัดขึ้นระหว่าง วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 วันแรม 8 ค่ำ เดือน 11 หรือในเดือนตุลาคมของทุกปี


ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น