วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ชมแกรนด์ แคนยอน เมืองสยาม ภูผาแห่งบาดาล ที่โผล่พ้นน้ำ แก่งหินสามพันโบก อุบลราชธานี


                พลังแห่งธรรมชาติ บางครั้งอัศจรรย์เหนือคำบรรยาย ถ้าชื่นชอบความแปลกที่แตกต่าง คงไม่มีที่ใดสวยงามแปลกตา เท่ากับแก่งหินสามพันโบก แกรนด์ แคนยอน แห่งเอเชีย

                สายน้ำอันเชี่ยวกราก หมุนวน ที่กัดเซาะแก่งหินผา เกิดเป็นความงดงามอันวิจิตร แก่งหินใต้ลำน้ำโขงที่จมหายไปในบาดาลเมื่อฤดูน้ำหลาก ด้วยแรงแห่งสายน้ำที่กัดเซาะอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน นานกว่าพันปี ทำให้หินที่แข็งแกร่งกร่อนลงจนกลายเป็นแอ่งน้อยใหญ่ กว่าสามพันแอ่ง จึงถูกขนานนามว่า สามพันโบก ในฤดูแล้งที่น้ำแห้งขอด แก่งหินสามพันโบก จะโผล่น้ำอวดสายตา ให้เห็นความแข็งแกร่งอลังการของภูเขาอันยิ่งใหญ่กลางลำน้ำโขง จนกลายเป็นภาพงานศิลปะอันล้ำเลิศกลางลำน้ำ บางส่วนคล้ายรูปดาว วงรี หรือแม้แต่หัวสุนัข ดูสวยงามแปลกตา

                นอกจากจะดูด้วยสายตาที่ริมฝั่งน้ำแล้ว ยังสามารถล่องเรือไปชมในระยะใกล้ได้ เรือจะพาเราล่องเรื่อยตามแม่น้ำโขง จากหาดสลึง หาดทรายสีขาวที่ทอดยาวริมแม่น้ำโขง ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ชมทิวทัศน์สองฝั่งโขงที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยฝูงปลาน้อยใหญ่ ซึมซับวิถีชีวิตของชาวประมง ตกเย็นทอดชม พระอาทิตย์ตกริมน้ำ ช่างเป็นความสุขที่เรียบง่ายแต่สุดแสนจะงดงาม

                           

อร่อยประจำถิ่น
  • มาอุบลฯ ทั้งที่อย่าลืมซื้อหมูยออุบล เป็นของฝากติดมือกลับบ้าน ที่ร้าน 111 (ตองหนึ่ง) ถนนพโลชัย โทร.045 261 552 หรือร้านแม่ฮายที่อยู่ติดกัน โทร.045 254 763
  • ร้านกกขาม ถนนสายเลี่ยงเมือง อ.เมือง ใกล้สะพานคูเดื่อ โทร. 045 261 121 อาหารเด่น ปิ้งทาเกลือ ปิ้งไก่บ้าน
รู้ก่อนเดินทาง
·        ในช่วงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ จะมีประเพณีแข่งตักปลา ซึ่งนับว่าเป็นประเพณีที่ยังคงเหลืออยู่แห่งเดียวในประเทศไทย



ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น