วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

นอนชมแสงจันทร์ คลอเสียงคลื่น เวิ้งอ่าวไร่เล หาดไร่เล กระบี่

ริมหาดทรายขาวละเอียด ท่ามกลางเสียงกระซิบของทิวคลื่น นอนทอดอารมณ์ภายใต้ เงาจันทร์ เสียงแผ่วเบาของสายลม ราวกับเป็นคำสัญญาว่า ความงดงามเช่นนี้ จะอยู่คู่หาดไร่เล ตลอดไป
 

ณ หมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ แห่งหนึ่งในตำบลอ่าวนาง จังหวัดกระบี่ ล้อบรอบด้วยธรรมชาติภูเขา หินปูนและผาสูงชัน ทำให้การเดินทางมาหมู่บ้านนี้ ต้องอาศัยการนั่งเรือเพียงอย่างเดียว หมู่บ้านนี้มีหาดทรายสวยงามเนื้อละเอียดชื่อ หาดไร่เล ซึ่งยังไม่เป็นที่คุ้นหูกับคนไทยนัก แต่หารู้ไม่ว่าที่นี่ เป็นที่ที่หลายคนอุตสาห์ข้ามน้ำ ข้ามทะเลจากแดนไกล เพื่อจะบันทึกความทรงจำว่าครั้งหนึ่งเคยได้สัมผัสบรรยากาศโรแมนติก ชมจันทร์สวย ปีนหน้าผาสูง ที่อ่าวไร่เล

ที่นี่....น้ำทะเลสีมรกต เวิ้งหาดทรายเนียนนุ่มของไร่เล โค้งตัวยาวไปตามแนวเขา ยามบ่ายนั่งเรือโทง เรือประมงท้องถิ่นที่ชาวบ้านพร้อมใจกันอนุรักษ์ไว้ ไปเที่ยวถ้ำพระนาง อนุสรณ์ตำนานรักระหว่างหญิงสาวและพญานาค หรือจะแค่นอนแช่น้ำทะเลสีฟ้าใสก็สุขใจพอกัน หากใครที่ชื่นชอบแนวผจญภัย ไร่เลโด่งดังมากในเรื่องกิจกรรมปีนหน้าผา มีทีมงานฝีมืออาชีพคอยดูแล เย็นย่ำค่ำลง...บรรยากาศที่ หาดไร่เล งดงามยิ่งนัก โดยเฉพาะคืนจันทร์เต็มดวง แสงสีหวานของพระจันทร์จะอาบไล้ผิวนวลของท้องทะเลกว้าง สะท้อนให้เห็นภาพดวงจันทร์สองดวงอยู่คู่กัน เป็นความงดงามและความโรแมนติกที่ยังคงอยู่คู่หมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้ตลอดไป


อร่อยประจำถิ่น
    • ที่อ่าวนาง ทานอาหารทะเลสดๆ ที่ร้าน “วังทราย” เมนูเด็ดที่พลาดไม่ได้คือ หอยชักตีน กุ้งเผาเนย ปลาหมึกย่าง
    • ไปถึงกระบี่ต้องลอง หอยชักตีนลวกสดๆ จิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ด หรือน้ำพริกกุ้งเสียบ แกงส้มปักษ์ใต้ แกล้มด้วยผักเลียง ผัดไข่ เข้าร้านไหนถามได้เลย รับรองไม่ผิดหวัง
รู้ก่อนเดินทาง
    • ควรหาโอกาสเช่าเรือออกไปเที่ยวตามเกาะต่างๆ เช่น เกาะไก่ เกาะทัพ เกาะห้อง เกาะปอดะ ทะเลแหวก ซึ่งสามารถไปได้ทุกที่ในวันเดียว จะพายเรือแคนนู หรือเรือคายัคที่อ่าวท่าเลน ลัดเลาะไปตามชายป่าโกงกาง หรือรอบหมู่เกาะห้อง กิจกรรมปีนเขาที่ไร่เล ใครไปใครมา ต้องหาโอกาสไปลองซักครั้ง
    • ช่วงฤดูท่องเที่ยวของไร่เล จะเป็นช่วงเดือนพฤศจิกายน
      - ช่วงเดือนพฤศจิกาย เดินทางได้สะดวกที่อ่าวนาง
      - ช่วงฤดูมรสุม เดือน พฤษภาคม-ตุลาคม เดินทางได้สะดวกที่อ่าวน้ำเมา

ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น