วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2553

งานบวชนาค ของชาวไทยใหญ่ ที่สืบทอดมาแต่โบราณ ประเพณีปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน


ปอยส่างลอง หรือ ประเพณีบวชลูกแก้ว ของชาวไทยใหญ่ เป็นการบรรพชาสามเณรให้สืบทอดในพระพุทธศาสนา และเพื่อเรียนรู้พระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า โดยมีความเชื่อว่า....ถ้าลูกของใครได้บวชเป็นสามเณรจะได้รับอานิสงส์อันแรงกล้า


และเมื่ออายุย่างเข้า 9 ปี ครอบครัวที่มีลูกชายจะนิยมให้ลูกบวชเรียน เพราะถือว่าลูกชายยังบริสุทธิ์ผุดผ่องอยู่ พิธีนี้จะมีการแต่งตัวให้นาคอย่างงดงามคล้ายเจ้าชายไทยใหญ่ ใส่เครื่องทรงคล้ายกษัตริย์ เมื่อเข้าขบวนแห่ก็ให้ขึ้นหลังม้า กางสัปทน(ร่ม) จัดขบวนแห่อย่างงดงามไปบวชที่วัด มีการจุดบั้งไฟเฉลิมฉลอง หลังจากบวชเรียนเป็นสารเณรเรียบร้อยก็จะศึกษาเล่าเรียนพุทธศาสนาอยู่ที่วัด พออายุได้ประมาณ 19 ปี ก็ลาสิกขา
 
นับเป็นการปลูกฝังให้ลูกหลานได้เรียนรู้พระพุทธศาสนาตั้งแต่ยังเด็ก เพื่อกล่อมเกลาจิตใจและอบรมสั่งสอนให้เป็นคนดี เป็นพุทธมามกะที่สืบสานพระพุทธศาสนาต่อไป

อร่อยประจำถิ่น
  • ใครชอบข้าวซอยต้องร้านข้าวซอยป้านูญ อยู่แถวถนนผดุง ม่วยต่อ ในตัวเมือง เปิด 07.00-16.00 .
  • อาหารชื่อแปลกอีกอย่างคือ ข้าวกั้นจิ๊น เจ้าอร่อยต้องที่ ร้านป้าศรีบัว อยู่ถนนสิงหนาทบำรุง ใกล้ตลาดสายหยุด เปิด 09.00-20.00 .

รู้ก่อนเดินทาง
  • ประเพณีบวชลูกแก้วหรือประเพณีปอยส่างลอง มีระหว่าง เดือนมีนาคม -เมษายน ระยะเวลา 3-7 วัน มักจัดกันที่ อ.ขุนยวม อ.ปาย และ อ.เมือง


ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น