วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ดูเมเปิลผลัดใบท่ามกลางสายลม แห่งเหมันต์ ภูกระดึง เลย

ลมหนาวพัดมาอีกแล้ว เหมือนกับจะชุบชีวิตให้ผืนป่าแห่งนี้ได้ตื่นขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อเฝ้ารอคอยการมาเยือนของผู้ที่รักและหลงใหลในธรรมชาติแห่งแมกไม้และขุนเขา

ภูกระดึง ภูเขาแห่งระฆังแห่งนี้ ดังก้องในเรื่องของความงดงาม เพียงแค่เราได้สาวเท้าเพื่อเดินทดสอบกำลังใจ กับเส้นทางการเดินทางที่ค่อนข้างสูงชัน ก็ทำให้เราพิสูจน์และท้าทายความสามารถของตัวเอง และยิ่งได้พิชิตภูได้สำเร็จ ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างที่สุด เพราะรางวัลแห่งความสำเร็จที่ปรากฏอยู่เบื้องหน้า คือภาพอันงดงามของขุนเขาตระหง่านกลางทะเลหมอก ป่าไม้อันอุดมและชุ่มฉ่ำ ช่วยทำให้หายเหนื่อยได้เป็นปลิดทิ้ง

และยิ่งได้เดินเที่ยวไปตามเส้นทางแห่งสายน้ำตกลัดเลาะไปตามป่าดงดิบ นอกจากจะได้พบกับน้ำตกสวยๆ แล้ว ยังได้สัมผัสกับความงดงามของต้นเมเปิลที่ต่างพากันผลัดใบในป่าดงดิบด้านเหนือ ที่เปลี่ยนเฉดสีจากสีเขียวกลายเป็นสีแดงท่ามกลางลมหนาย สวยงามน่าประทับใจ และเส้นทางนี้ยังมีนกสวยๆ บินอวดโฉมให้ดูเป็นระยะๆ และให้รีบเข้านอนแต่หัวค่ำ เพราะพรุ่งนี้มีนัดสำคัญแต่เช้าตรู่ รออยู่ที่ผาหล่มสัก เพื่อไปรอรับพระอาทิตย์ยามเช้า ได้นั่งเอิบอิ่มกับแสงแห่งอรุณรุ่ง ถ่ายภาพบนชะง่อนหินที่ยื่นออกไปจากหน้าผา โดยมีสนต้นหนึ่งแผ่กิ่งก้านเป็นฉากหลัง ถือเป็นรางวัลอีกชิ้น เอาเก็บไว้เป็นความทรงจำที่น่าประทับใจไม่รู้ลืม


อร่อยประจำถิ่น
  • มาถึงอีสานทั้งที เหนื่อยมาทั้งวัน อย่าลืมแวะทานอาหารรสแซบแบบอีสาน แท้ๆ ประเภท ส้มตำ ไก่ย่าง น้ำตก ลาบ อ่อม ที่ร้านคนเมืองเลย ถนนเลยเชียงคานในตัวจังหวัดเลย รสแซบอย่าบอกใคร


รู้ก่อนเดินทาง
  • ดูเมเปิลผลัดใบในฤดูหนาว ช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม
  • เคล็ดลับสำหรับการเดินขึ้นภูโดยไม่เหนื่อยก็คือ ควรออกเดินตั้งแต่เช้าเพราะอากาศจะไม่ร้อน ค่อยๆ เดินเหนื่อยก็หยุกพัก ข้อดีของการไม่รีบร้อนก็คือคุณจะได้เห็นสิ่งน่าสนใจไปตลอดทาง



ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น