วันอังคารที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2553

มงคลแห่งชีวิตสักการะองค์พระธาตุ ที่ผุดขึ้นจากเนินดิน

มงคลแห่งชีวิตสักการะองค์พระธาตุ ที่ผุดขึ้นจากเนินดิน
พระธาตุนาดูน มหาสารคาม

นมัสการองค์พระพระบรมสารีริกธาตุ ที่เคยสาบสูญแห่งบ้านนาดูน ซึ่งถูกพบจากเนินดิน พร้อมกับเรื่องราวความสำคัญของถิ่นพุทธมณฑลอีสานแห่งมหาสารคาม


ในภาคอีสานอันกว้างใหญ่นั้นมีพระธาตุสำคัญหลายองค์ อันเป็นเครื่องแสดงถึงความรุ่งเรืองและความศรัทธาในพระพุทธศาสนา ในพื้นที่ที่ไม่เคยเสื่อมคลายมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยในจังหวัดมหาสารคามนั้นเป็นที่ประดิษฐานพระธาตุสำคัญองค์หนึ่ง คือ พระธาตุนาดูน อันเป็นที่เคารพศรัทธา อย่างสูง ซึ่งชาวอีสานเชื่อกันว่าใครได้มาสักการะบูชา พระธาตุนาดูน สักครั้งหนึ่งแล้วนั้น จะถือว่าเป็นมงคลสูงสุดแห่งชีวิต

กล่าวกันว่าพระบรมสารีริกธาตุศักดิ์สิทธิ์ ได้ถูกค้นพบขึ้นจากเนินดินในซากโบราณสถานร้าง กลางทุ่งนาแห่งบ้านนาดูน เป็นที่มาของการสร้าง พระธาตุนาดูน ที่สวยงามอลังการขึ้นไว้ เพื่อประดิษฐานและเป็นที่สักการะบูชาสืบไป โดยหลักฐานการค้นพบพระบรมสารีริกธาตุ และโบราณวัตถุแห่งจัมปาศรี ซึ่งเป็นนครโบราณสมัยทวาราวดีนั้น แสดงให้เห็นถึงความรุ่งเรืองและความเป็นศูนย์กลางแห่งพระพุทธศาสนาที่สำคัญของพื้นที่แห่งนี้ในอดีต

นอกจากคุณจะได้อิ่มบุญไปกับการไหว้ พระธาตุนาดูน สีขาว สูงสง่าที่มองเห็นได้แต่ไกลแล้ว พื้นที่โล่งโดยรอบนั้นยังจัดเป็นสัดส่วนที่สวยงามมองเห็นแล้วสบายตา มีสายลมพัดเย็นๆ ที่ช่วยให้จิตใจสงบและผ่อนคลายโดยไม่รู้ตัว

อร่อยประจำถิ่น
  • มาเยือนมหาสารคามทั้งทีควรหาโอกาสลิ้มลอง “หม่ำ” หรือไส้กรอกอีสานรสเด็ด ที่มีทั้งที่ทำจากเนื้อหมูและเนื้อวัว ซึ่งมีขายอยู่ทั่วไป หากติดใจซื้อฝากคนที่บ้านก็ได้ เพราะสามารถเก็บไว้รับประทานได้หลายวัน

รู้ก่อนเดินทาง
  • ในบริเวณพระธาตุนาดูน นั้นมีศูนย์ พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมจัมปาศรีซึ่งเก็บรักษา ศิลปวัตถุที่ขุดค้นพบในพื้นที่ ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่น่าเข้าชม สำหรับผู้ที่ต้องการเติมความรู้ไปควบคู่กับการเติมบุญในคราวเดียวกัน


ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น