วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

แผ่นฟ้า ม่านหมอก และลมหายใจ: ภูชี้ฟ้า จังหวัดเชียงราย

หากจะมีที่ไหนสักที่ ที่สามารถทำให้คุณอยากหยุดเวลา เก็บลมหายใจไว้กับความทรงจำดีดี
ได้ปล่อยจิตนาการให้ล่องลอยไปกับสายลม ภูชี้ฟ้า....คงจะเป็นที่แห่งนั้น
  
  ว่าไปแล้ว..ใครบ้างที่ไม่อยากเอื้อมมือไปจับก้อนเมฆ มีโลกแห่งความฝันที่สวยงามและโรแมนติก บนยอดดอยที่สูงเสียดฟ้า ทะเลหมอกที่ทอดยาวสุดสายตา ได้รวบรวมความฝัน และจิตนาการทั้งหมดนี้ไว้ได้อย่างงดงาม ภูชี้ฟ้า ยอดเขาสูงที่สุดแห่งดอยผาหม่น จังหวัด เชียงราย เป็นดินแดนที่มีไอหมอก โอบกอดทิวเขาสลับซับซ้อน ยอดภูที่มองดูจากระยะไกลแลเห็นเป็นยอดเขาแหลม ชี้ขึ้นไปบนท้องฟ้าอย่างน่าอัศจรรย์ จนได้รับการขนานนามว่าเป็น "หลังคาแห่งสยาม" บนจุดชมวิวจะมีทุ่งหญ้ากว้างราวๆ 1 ตารางกิโลเมตร 

     และนี่คือส่วนที่เป็นปลายแหลมอันเป็นที่มาของชื่อภู ปลายแหลมนี้เองยื่นไปทางฝั่งประเทศลาว จนใครหลายคนที่ได้ไปยืนจุดนี้ มักจะพูดกันเล่นๆ ว่าได้ไปเที่ยวเมืองนอกมาแล้ว เมื่อม่านหมอกสลาย จะมองเห็นหมู่บ้านเชียงตอง ของลาว ที่อยู่เบื้องล่าง ท่ามกลางผืนป่าเขียวครึ้มได้อย่างชัดเจนในฤดูหนาวบน ภูชี้ฟ้า จะมีดอกเสี้ยวหรือ ดอกชงโค ผลิดอกสีขาว บานสะพรั่งเต็มเชิงเขายามพระอาทิตย์อวดโฉมบนแผ่นฟ้า ไม่ว่าจะยืนอยู่จุดใดของยอดภู ภาพที่เห็นเบื้องหน้า  คือแสงสีทองตัดสลับกับทิวเมฆทั่วท้องฟ้า เป็นภาพที่ยิ่งใหญ่และแสนโรแมนติกเกินคำบรรยาย


อร่อยประจำถิ่น
 
 -แวะดื่มกาแฟสดที่ศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูงดอยผาหม่น ตั้งอยู่ก่อนถึงบ้านร่มฟ้าไทยซึ่งเป็นหมู่บ้านเชิงภูชี้ฟ้าทางด้านซ้ายมือราว 10 กิโลเมตร ซึ่งที่นี่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ได้รับการพัฒนาและมีการจัดการเพื่อรองรับการท่องเที่ยวแบบครบวงจรอีกด้วย
 

 รู้ก่อนเดินทาง

 -ช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นคือเดือนพฤศจิกายน-มกราคม หากจะชมดอกเสี้ยวออกดอกบานสะพรั่งต้องเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์
 -การจะมาชมทะเลหมอกที่นี่ จำเป็นต้องมานอนค้างคืน สามารถใช้บริการรีสอร์ทต่างๆ ก่อนทางขึ้นภู ส่วนทางอุทยานภูชี้ฟ้าไม่มีบ้านพักบริการ ต้องนำเต๊นท์ไปกางเอง  เต๊นท์ที่นำไปควรจะแข็งแรงและมีแผ่นผ้ายางกันน้ำค้างด้วย
....ที่มาบทความ:หนังสือ 102 ที่เที่ยวออกรส ของธนาคารไทยพานิชย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น