วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ชมฝูงผีเสื้อ และสัตว์ป่านานาชนิด บนเส้นทางสายธรรมชาติ

ชมฝูงผีเสื้อ และสัตว์ป่านานาชนิด บนเส้นทางสายธรรมชาติ
ทุ่งกะมังชัยภูมิ

ถ้าคุณเป็นนักอนุรักษ์ ที่มีหัวใจสีเขียว ชื่นชอบในธรรมชาติอันบริสุทธิ์ ท่ามกลางขุนเขาและแมกไม้ใจกลางป่า คงไม่มีที่ไหนจะเหมาะสมกับคุณเท่าที่ทุ่งกะมังอีกแล้ว ที่ๆ คุณจะได้สัมผัสกับธรรมชาติอันบริสุทธิ์ได้อย่างเต็มหัวใจ


ทุ่งกะมัง ทุ่งหญ้าอันกว้างใหญ่ไพศาลไกลสุดลูกหูลูกตา อยู่ใจกลางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ซึ่งได้ปล่อยสัตว์ป่า คืนถิ่น ทั่วบริเวณผืนป่าแห่งนี้จึงอุดมไปด้วยสัตว์ป่านานาชนิดทั้ง เก้ง กวาง กระจง และนกต่างๆ ที่เราสามารถสัมผัสชีวิตของสัตว์เหล่านี้ได้อย่างใกล้ชิด โดยการขับรถไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ซึ่งตัดผ่านป่าของอุทยาน และถ้าโชคดีฝนตกก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน ก็จะได้ยลฝูงผีเสื้อนับพันๆ ตัว ที่บินตามกันมาเป็นทิวแถว ขยับปีกขาวโพลนเต็มท้องถนน
ขับรถไปเรื่อยๆ ตามป้ายบอกเส้นทาง ชื่นชมดอกไม้ป่า กล้วยไม้พันธุ์แปลกตาที่บานชูช่อทักทายอยู่ริมข้างทาง ไม่นานนักจะได้สัมผัสกับทุ่งหญ้าอันกว้างใหญ่ 

ทุ่งกะมัง

และถ้าโชคดีอีกครั้งก็จะได้เจอฝูง เก้ง กวาง และเนื้อทราย ที่ออกมานอนอาบแดด เล็มหญ้าอ่อนอย่างสบายอารมณ์ หรืออาจได้เจอสัตว์ป่าเดินข้ามถนนผ่านหน้ารถไป ซึ่งเป็นภาพที่หาชมไม่ได้ที่ไหนนอกจาก ทุ่งกะมัง แห่งนี้ ยามเย็นขับรถออกมาจาก ทุ่งกะมัง แล้ว อย่าลืมแวะไปชมพระอาทิตย์ตกดิน ที่ริมเขื่อนจุฬาภรณ์ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันนัก


อร่อยประจำถิ่น
  • มาทุ่งกะมังแล้วอย่าลืมแวะ พักเหนื่อยชมวิวทิวทัศน์เหนือเขื่อน ชิมอาหารรสเลิศที่สโมสรเขื่อนจุฬาภรณ์ เพราะนอกจากวิวจะสวยแล้ว อาหารยังอร่อยอีกต่างหาก

รู้ก่อนเดินทาง
  • การเข้ามาทัศนศึกษาในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ามีสองกรณีคือ ชมแบบไป-กลับวันเดียว สามารถขออนุญาตจากทางเจ้าหน้าที่บริเวณด่านตรวจปางม่วง กรณีพักค้างแรมต้องได้รับอนุญาตล่วงหน้าจากส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมป่าไม้ โดยทางเขตฯ ไม่เปิดให้เข้าชมในช่วงเดือน กรกฏาคม-กันยายน


ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น