วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ชมประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ หนึ่งเดียวในโลกที่วัดไตรภูมิ ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เพชรบูรณ์

ชมประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ หนึ่งเดียวในโลกที่วัดไตรภูมิ

ประเพณีอุ้มพระดำน้ำเป็นประเพณีเก่าแก่ คู่บ้านคู่เมืองของชาวเพชรบูรณ์ ที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ซึ่งไม่ปรากฏที่ไหน....นอกจากที่นี่เท่านั้น

ตามประวัติเล่าว่า ได้มีพระพุทธรูปผุดขึ้นมาจากกลางแม่น้ำ บริเวณท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร ชาวบ้านจึงร่วมกันอัญเชิญขึ้นมากราบไหว้ แต่ในปีถัดมาพระพุทธรูปได้หายไปอีกครั้ง และได้ไปพบที่กลางแม่น้ำที่เคยเจอ จึงได้อัญเชิญมาไว้ที่วัดไตรภูมิอีกครั้ง แล้วถวายพระนามว่า พระพุทธมหาธรรมราชา ต่อมาได้จัดงานประเพณี อุ้มพระดำน้ำ ขึ้น ในวันสารทไทย ตรงกับวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ของทุกปี
ในพิธี อุ้มพระดำน้ำ นั้น ชาวเมืองเพชรบูรณ์ จะอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา พระคู่บ้านคู่เมืององค์นี้ แห่จากวันไตรภูมิไปตามเส้นทางรอบเมือง เพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชา จากนั้นเจ้าเมืองเพชรบูรณ์ จะเป็นตัวแทนอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา ประดิษฐฐานบนเรือที่ท่าน้ำหน้าวัดไตรภูมิ ล่องเรือทวนกระแสน้ำป่าสัก ไปทำพิธีดำน้ำที่ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร โดยจะอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาเทิดไว้เหนือหัวแล้วจึงดำน้ำลงไป พร้อมกับหันหน้าไปทางทิศเหนือสามครั้ง ทิศทางใต้สามครั้ง ชาวเพชรบูรณ์เชื่อกันว่า จะทำให้ท่าน้ำอุดมสมบูรณ์ บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข งานประเพณี อุ้มพระดำน้ำ ของที่นี่ ถือเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ที่ได้สืบทอดกันมา เป็นมรดกตกทอดถึงลูกถึงหลาน ตราบนานเท่านาน

อร่อยประจำถิ่น
  • นอกจากมะขามหวานแล้ว ไก่ย่างวิเชียรบุรีก็อร่อยขึ้นชื่อ หากินได้ที่ร้านไก่ย่างบัวตอง หรือไก่ย่างตาแป๊ะ ที่อยู่ใกล้กัน ถ้าชอบขนมจีน ต้องขนมจีนหล่มเก่า ร้านขนมจีนคุณตา ใกล้กับที่ทำการไปรษณีย์ในเมือง

รู้ก่อนเดินทาง
  • อุ้มพระดำน้ำที่คุ้งน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร มีทุกวันที่ 7-11 ตุลาคม หรือช่วงแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี


ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น