วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

ขอพรทวยเทพองค์งาม ดื่มด่ำพุทธศิลป์แบบจีน วันบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดเล่งเน่ยยี่ 2) นนทบุรี

                ความใหญ่โตโอฬารดุจพระราชวังปักกิ่ง สะดุดทุกสายตาให้ไม่อาจมองผ่านวัดแห่งนี้ทุกรายละเอียดล้วนสะท้อนศิลป์งามตามแบบจีนแท้ ทั้งยังเป็นที่ประดิษฐานองค์เทพสำคัญของมหายานไว้มากมาย
 
                วันบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ วัดสาขาของวัดเล่งเน่ยยี่ ที่ใครๆ พากันเรียกว่าวัดเล่งเน่ยยี่ 2 นั้น ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 12 ปี เพื่อให้พุทธศิลป์แบบจีนนั้นอันตระการตานั้นอลังการในทุกมุมมองจุดเด่นที่ควรเยี่ยมชม ก็คือสถาปัตยกรรมที่คล้ายพระราชวังปักกิ่ง เพราะที่นี่สร้างขึ้นตามแบบพุทธศิลป์ในราชวงค์หมิงและราชวงค์ชิง เช่นเดียวกับพระราชวังปักกิ่งอันเลื่องชื่อ วิหารจัดวางแบบวัดหลวง มีวิหารจตุโลกบาลเป็นวิหารแรก น่าตื่นตากับภายในเป็นที่ตั้งของพระศรีอริยเมตไตรย์ ซึ่งอยู่ตรงกลาง บริเวณสี่มุมของวิหารเป็นที่ตั้งของท้าวจตุโลกบาล

ถัดมาคือพระอุโบสถที่ตั้งของพระประธาน 3 องค์ ได้แก่ พระศรีศากยมุนีพุทธเจ้า เป็นพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน พระอมิตาภพุทธเจ้า และพระไภษ์ชยคุรุไวฑูรย์พุทธเจ้า เป็นพระพุทธเจ้าในอดีต มีภาพพระโพธิสัตว์ และเทพเจ้าแกะสลักอยู่รอบพระอุโบสถ หลังพระอุโบสถเป็นที่ตั้งของวิหารสุขาวดีหมื่นพุทธ หรือ บ่วงฮุกโต่ย ภายในวิหารแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานองค์พระอมิตาภพุทธเจ้าพระอวโลกิเตศวร และพระมหาสถามปราบต์โพธิสัตว์ สำหรับผู้เลื่อมใสในพุทธมหายานแล้ว วิหารหลังนี้ก็เหมาะจะมาสงบจิตสงบใจยิ่งนัก

อร่อยประจำถิ่น
·        เนื่องจากวัดนี้ตั้งอยู่ย่านชุมชนตลาดบางบัวทอง จึงมีของกินอร่อยๆ มากมาย ทั้งก๋วยเตี๋ยวเนื้อร้านโสโอชา รสเด็ด ขนมจีนบ้านคุณย่าเสิร์ฟขนมจีนเส้นสด และตกเย็นยังมีตลาดกลางคืนที่เต็มไปด้วยอาหารนานาชนิดมาให้เลือกสรร

รู้ก่อนเดินทาง
  • เปิดให้เข้าชมทุกวัน วันจันทร์-ศุกร์ 08.00-17.00 น. ส่วนเสาร์-อาทิตย์ เปิดถึง 18.00 น.
  • ขับรถไปใช้เส้นทางบางบัวทอง ขึ้นสะพานพระนั่งเกล้าฯ เข้าถนนรัตนาธิเบศร์ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนกาญจนาภิเษก แล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนบางกรวย-ไทรน้อย ประมาณ 4 กิโลเมตร จะเห็นป้ายบอกทางเข้าวัด โทร. 02 571 1155


ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น