วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

เล่นน้ำตก ส่องนก ชมผีเสื้อหายาก น้ำตกป่าละอู ประจวบคีรีขันธ์

                ความฉ่ำเย็นของละอองไอที่กระจายตัว เมื่อสายน้ำไหลมาปะทะโขดหิน เสียงดังไม่ขาดสาย ความงดงาม ท่ามกลางขุนเขา คือสวรรค์น้อยๆ ของนักเดินทาง

                ความสูงถึง 15 ชั้น ของ น้ำตกป่าละอู สร้างความประทับใจแก่ผู้ที่ดั้นด้นมาถึง ระยะทางแม้จะไกลอยู่สักหน่อย แต่ก็สะดวกสะบาย สามารถนำรถเข้ามาได้ถึงตัวน้ำตก ที่นี่มีน้ำชุกตลอดปี โดยเฉพาะฤดูฝนที่มีฝนโปรยปรายลงมา น้ำตกชั้นแรกๆ จะเป็นน้ำตกขนาด
เล็ก ชั้น 5 ขึ้นไป จะมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ธรรมชาติอันงดงามอุดมสมบูรณ์ ผืนป่าอันเงียบสงบ เป็นบรรยากาศที่น่าหลงใหลยิ่งนัก ถ้าความฉ่ำเย็นของสายน้ำทำให้อดใจไม่ได้ที่จะกระโจนลงไปแหวกว่าย ก็มีจุดเล่นน้ำที่ไม่อันตราย สามารถดำผุดดำว่ายได้อย่างปลอดภัย
                ใครที่ไม่ชอบเล่นน้ำ ก็สามารถชื่นชมฝูงผีเสื้อนับร้อยตัว ที่ขยับปีกไปมาอยู่ตามโป่ง โดยเฉพาะตามลำธารหรือน้ำตกที่มีน้ำไหลเย็น ผีเสื้อหายากที่คุณไม่ได้พบจากที่ไหน ก็อาจจะได้เจอกันที่นี่ โดยเฉพาะเวลาเช้าตรู่จะมีผีเสื้อจำนวนมากกว่าปกติ มาเกาะสยายปีกผึ่งแดด ให้อบอุ่นแข็งแรง ก่อนจะบินออกหาอาหาร ที่นี่มีสัตว์ป่าหายากและนกนานาชนิด ที่สามารถเห็นได้ตามรายทางระหว่างที่เดินไปน้ำตก ความสงบเย็น งดงามของธรรมชาติ จะช่วยเติมเต็มให้หัวใจที่อ่อนล้ามีพลังขึ้นมาอีกครั้ง

               
อร่อยประจำถิ่น
·        ที่สะพานปลาริมอ่าวประจวบ รอซื้อของสดๆ จากชาวประมงแล้วสั่งปรุงได้ตามชอบใจ หรือจะไปร้านดังก็มี ร้านรับลม 
อยู่ที่ปากคลองบางนางรม อาหาอร่อย บรรยากาศดี

รู้ก่อนเดินทาง
·        ช่วงที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวมากที่สุดคือระหว่าง เดือนพฤศจิกายน-เมษายน เพราะจะมีน้ำมากและฝนเริ่มทิ้งช่วง การเดินทางไม่ลำบาก
·        เตรียมกล้องส่องทางไกล คู่มือดูนก คู่มือดูผีเสื้อมาด้วย เดือนเมษายน-กรกฏาคม เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับดูผีเสื้อ



ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น