วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2554

วันเริ่มต้นปีใหม่ ของชาวไทยเชื้อสายจีน เทศกาลตรุษจีนที่เยาวราช กรุงเทพมหานคร

            วันตรุษจีน หรือ วันปีใหม่ของชาวจีน ถือเป็นเริ่มต้นของความเป็นสิริมงคล คนไทยเชื้อสายจีนจะเก็บกวาดบ้านให้สะอาดเอี่ยม เพื่อรอรับความรุ่งเรืองและสิ่งดีงาม
 
                ชาวจีน ถือว่า วันตรุษจีน เป็นวันเริ่มต้นของปี ก่อนหน้า วันตรุษจีน สองวัน จะเป็นวันจ่าย ชาวจีนจะออกไปจับจ่ายซื้อของ เพื่อมาทำพิธีไหว้ ก่อนวันถือหนึ่งวัน จะเรียก วันไหว้ ชาวจีนจะทำพิธีไหว้เจ้าที่ พระพุทธ ศาลต่างๆ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบ้าน และบริเวณบ้านทั้งหมด รวมทั้งไหว้บรรพบุรุษ เพื่อระลึกถึงบุญคุณ และอธิฐานให้เกิดสิ่งดีงามในชีวิต ใน วันตรุษจีน ร้านรวงที่เป็นของคนจีน จะหยุดกิจการค้าขาย ถือโอกาสหยุดพักผ่อน จึงถือเป็น วันเที่ยว วันที่ครอบครัวจะได้อยู่พร้อมหน้ากัน

                งานประเพณี ตรุษจีน ที่เยาวราช ถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ประจำปี มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย ชมการแสดงทางวัฒนธรรมของนักแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน 7 มณฑล สักการะตราประทับของเจ้าแม่กวนอิมจากเมืองจีน เพื่อความเป็นสิริมงคล นิทรรศการศิลปวัฒนธรรมของจีน ซุ้มประดับโคมไฟศิลปะจีนอันตระการตา และอีกมากมาย อันบรรยากาศของถนนเยาวราชจะอบอวลไปด้วยสีแดง สีแห่งความเป็นสิริมงคล แถมท้ายด้วยอาหารหลากหลาย อร่อยมากมายจนเลือกไม่ถูก......

อร่อยประจำถิ่น
  • ร้านก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่วรจักร ตรอกบ้านดอกไม้ ถ.วรจักร เมนูเด็ด ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ ร้านหมี่หวานเจ๊เพ็ญ ในตลาดปีระกา ฝั่งใต้ เวิ้งนาครเขษม เมนูเด็ด หมี่หวาน อาหารโบราณที่นับวันจะหากินยากขึ้นทุกที           ร้านบะหมี่จับกัง ปากซอยเจริญกรุง 23 (ตรอกเจริญชัย 1) ขายมากกว่า 30 ปีเมนูเด็ด บะหมี่หมูอบ ร้านแกงกะหรี่นายโย่ง ถนนเยาวราชฝั่งขวา ปากซอยอิศรานุภาพ เป็นแกงกะหรี่สไตล์จีนกวางตุ้ง เมนูเด็ด แกงกะหรี่ หมู เนื้อ ร้านข้าวพระรามลงสรง เป็นร้านไม่มีชื่อ อยู่ที่ต้นซอยไพบูลย์ต่อกับซอบผลิตผล เมนูเด็ด ข้าวพระรามลงสรง ซึ่งปัจจุบันหากินอร่อยๆ  ยาก ร้านนิวกวงเม้ง ถนน พาดสาย เยื้องภัตตาคารตั้งใจอยู่ เมนูเด็ด ฮื่อแซ ขาห่าน อบหม้อดิน หูฉลาม ร้านตั้งจั๊วหลี ถนนข้าวหลาม เมนูเด็ด หัวปลาเผือก ออส่วน ปลาดิบจีนโบราณ ฯลฯ

รู้ก่อนเดินทาง
·        วันตรุษจีน ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 1 ของทุกปี ตามปฏิทินจีน


ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น