วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

รำลึกถึงวันวานที่ตลาดเก่า นครชัยศรี ตลาดนครชัยศรี นครปฐม

               หากคุณโหยหาอดีตและความงามของวันวาน เสน่ห์แห่งห้องแถวไม้ และร้านค้าเก่าแก่ที่ยังอยู่ในสภาพดี ที่ตลาดในชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำนครชัยศรี คงจะช่วยเติมเต็มความรู้สึกนั้นให้คุณได้ไม่มากก็น้อย
 
                ตลาดริมน้ำในชุมชนโบราณอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม เป็นตลาดเล็กๆ ที่ประกอบไปด้วยอาคารไม้และร้านรวงเก่าแก่ที่ยังคงอนุรักษ์ไว้ และมีสภาพไม่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีตมากนัก ได้แก่ ตลาดนครชัยศรี ที่เคยถูกเรียกว่า ตลาดท่านา 

ปัจจุบันกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของคนกรุงเทพฯ ที่พากันมาจับจ่ายซื้อหาอาหาร และซึมซับบรรยากาศแบบดั้งเดิมที่มีเสน่ห์ ภายในตลาดมีทั้งอาหารคาว หวาน ให้เลือกสรรกันอย่างอุดมสมบูรณ์ โดยมีของกินชวนอร่อยมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เป็ดพะโล้ ก๋วยเตี๋ยวแคระโบราณ ขนมปังเย็น ปลากริม- ไข่เต่า บัวลอย และผลไม้สดๆ จากสวน โดยเฉพาะส้มโอนครชัยศรีที่มีชื่อเสียง รวมทั้งยังเป็นแหล่งร้านอาหารริมแม่น้ำที่ชวนชิมหลายแห่ง

 นอกจากอาหารการกินแล้ว ตลาดนครชัยศรี ยังมีร้านค้าที่ขายของน่าชมหลายร้าน ที่เน้นการตกแต่งเชิงอนุรักษ์ หรือว่าย้อนยุค เช่น ร้านขายของเล่นสังกะสีจากจีนแดง ที่ขายของเล่นซึ่งหลายคนยังจดจำได้จากวัยเด็ก หรือว่าร้านขายของเก่าที่มีเฟอร์นิเจอร์ เช่น ตู้ โต๊ะ เก้าอี้ไม้ หรือว่าของจากอดีตทั้งหลายจำหน่ายด้วย ซึ่งคงเป็นที่ถูกอกถูกใจผู้ที่ชื่นชอบสะสมของเก่าไม่น้อยที่เดียว



อร่อยประจำถิ่น
  • มาตลาดนครชัยศรีทั้งที อย่าพลาดร้านติ๊กโภชนา อย่าลืมสั่ง ต้มยำกุ้ง ห่อหมกปลาช่อน คางปลาทอด หรือแม้กระทั่งไข่เจียวหมูสับ สูตรพิเศษที่ไม่เหมือนใคร หรือถ้าอยากดื่มกาแฟ ขอแนะนำ กาแฟโบราณร้าน คุณจุก หวานมัน เข้มข้น แก้ง่วงได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้น นครชัยศรียังขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองส้มโอหวานจึงถือเป็นของฝากยอดนิยม

รู้ก่อนเดินทาง

·        เพื่อความสะดวกควรไปถึงตลาดนครชัยศรีเร็วสักหน่อย เวลาที่เหมาะสมคือช่วงเช้า หรือบ่ายอ่อนๆ เนื่องจากตลาดนครชัยศรีนั้นจะปิดราว 6 โมงเย็น หรือเมื่อนักท่องเที่ยวบางตาลง แม่ค้าหลายคนก็จะเริ่มเก็บร้านกันแล้ว


ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น