วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

ตระการตากับปราสาทไม้แกะสลัก ที่ใหญ่ที่สุด ปราสาทสัจธรรม ชลบุรี

                    ชมปราสาทไม้ริมทะเลที่สลักเสลาขึ้นงดงามดังเทวโลก ปราสาทสัจธรรมได้ประกาศก้อง ถึงฝีมืออันแสนประณีตและภูมิปัญญาแห่งช่างไทย ที่สร้างปราสาทไม้ที่ยิ่งใหญ่นี้ขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งตะปูแม้แต่ตัวเดียว
 
                อลังการงานสร้างที่สุดแสนตระการตากับ ปราสาทสัจธรรม อันยิ่งใหญ่ ที่สูงกว่าหนึ่งร้อยเมต บนแหลมราชเวช ริมทะเล จังหวัดชลบุรี ปราสาทไม้หลังนี้เริ่มต้นสร้างขึ้นนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 โดยแนวคิดของคุณเล็ก วิริยะพันธ์ ผู้ก่อตั้งเมืองโบราณ ที่ต้องการสืบทอดและฟื้นฟูภูมิปัญญาในการสร้างสรรค์งานไม้ที่ยิ่งใหญ่ของช่างไทยโบราณที่น่าภาคภูมิ
                และที่น่าทึ่งไปกว่านั้นคือ ปราสาทสัจธรรม  ขนาดมหึมาที่สร้างขึ้นด้วยไม้ทั้งหลังนั้น ไม่มีการใช้น๊อตหรือตะปูในการก่อสร้างเลย หากได้ใช้ภูมิปัญญาแห่งการเข้าเดือยและการใช้สลักเสลาขึ้นอย่างบรรจงด้วยฝีมือช่างแกะสลักไทย ที่ฝากฝีมือไว้อย่างงามวิจิตรเกินคำบรรยาย ราวกับเนรมิตเทวโลกมาไว้ให้ได้ชมเพียงเบื้องหน้า ประกอบด้วยงานประติมากรรมรูปเทพเจ้าในศาสนาต่างๆ ตามความเชื่อและปรัชญาแห่งโลกตะวันออก เมื่อได้ชม ปราสาทสัจธรรม แล้ว คุณจะได้เห็นว่า แรงศรัทธาของมนุษย์นั้น มีพลังที่สามารถสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่งดงามฝากไว้ให้กับโลกใบนี้ได้เพียงไร

อร่อยประจำถิ่น
  • หนองมนแห่งชลบุรีไม่เคยสิ้นมนต์ขลัง ข้าวหลามที่นี่ขึ้นชื่อและยังหอมหวานอยู่เสมอ ตลาดหนองมนยังมีของฝากที่เป็นอาหารจากทะเลอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ปลาอินทรีย์เค็ม ปลาหมึก ปูดอง กั้งดอง หอยดอง หรือห่อหมกร้อนๆ ให้ซื้อมากมาย

รู้ก่อนเดินทาง

  • ปราสาทสัจธรรม จังหวัดชลบุรี โทร. 038 367 815
  • เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น.
  • บัตรค่าเข้าชมท่านละ 500 บาท


ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น