วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2554

แห่ผีตาโขน ประเพณีสนุกสนานมีเพียงที่เดียวในโลก ประเพณีแห่ผีตาโขน เลย

            ความแปลกและสนุกสนานของการแห่ผีตาโขนนี้ จะทำให้คุณยิ้มและหัวเราะได้ตลอดการเดินทาง เป็นอีกประเพณีที่คุณไม่ควรพลาด
 
                ประเพณีผีตาโขน เป็นการละเล่นพื้นบ้านในงานบุญหลวง ที่จัดขึ้นเพื่อขอให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล เล่ากันว่าที่มาของการแห่ ผีตาโขน เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่พระเวสสันดรและพระนางมัทรี จะเดินทางออกจากป่ากลับสู่เมืองบรรดาผีป่าหลายตนและสัตว์นานาชนิด อาลัยรัก จึงพากันแห่แหนแฝงตนมากับชาวบ้าน เพื่อมาส่งทั้งสองพระองค์กลับเมือง และขากลับได้นำเอาความโศกเศร้า ทุกข์ทรมานของชาวเมืองออกไปด้วย เรียกันว่า ผีตามคน หรือ ผีตาขน จนกลายมาเป็น ผีตาโขน ในปัจจุบัน

                ในขบวนแห่ผีตาโขนจะเต็มไปด้วยความร่าเริง สนุกสนาน เป็นเวลาที่ทุกคนในหมู่บ้านจะมาปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ และสนุกไปกับการแต่งกายเป็น ผีตาโขน  โดยสวมหน้ากากที่ทำขึ้นจากกาบมะพร้าว มีหมวกที่ทำจากหวดนึ่งข้าวเหนียวที่วาดลวดลายแปลกตา เครื่องแต่งกายจะนำเอาเศษผ้านานาชนิดมาตัดและเย็บต่อกันไปมา จะมีสีสันฉูดฉาดสะดุดตา แล้วใช้กระดึงผูกคอวัวมาทำเป็นพวงหางเสียงกระหึ่มไปตลอดทาง และที่ขาดไม่ได้คืออาวุธที่ทำเป็นรูปดาบ ผีตาโขน ทั้งหลายจะเต้นรำเฮฮาร้องรำทำเพลงไปทั่วท้องถนน และเมื่องานสิ้นสุดลงผู้เล่น     ผีตาโขน ในขบวนแห่จะนำเอาเครื่องแต่งกายที่เกี่ยวกับ ผีตาโขน ไปทิ้งลงในแม่น้ำ เพราะเชื่อกันว่าเป็นการลอยเคราะห์ ให้ไหลไปกับสายน้ำ เป็นงานประเพณีที่สนุก ที่สำคัญมีที่นี่เพียงที่เดียวเท่านั้น


อร่อยประจำถิ่น
  • ส้มตำรสแซบ ก้อย ต้มแซบ ต้องร้านคนเมืองเลย อยู่ถนนเลย-เชียงคาน แต่ถ้าเป็นลาบเป็ด ต้องร้านจ่อยลาบเป็ดอยู่ซอย 2 ถนนศรีรัฐ ไก่ย่าง ส้มตำ ก็อร่อยดี
  • ร้านอาหารแนะนำอีกร้าน ร้านบ้านต้นหลิว ที่นี่มีปลาเผาหิมะ อ่อมปลาน้ำโขงที่ขึ้นชื่อ เปิด 07.00-21.00 น.

รู้ก่อนเดินทาง
·        ประเพณีแห่ผีตาโขน เป็นงานบุญใหญ่ประจำปีของชาว อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย จะจัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน ของทุกปี


ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น