วันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2554

อดีตที่สัมผัสได้ ในตลาดร้อยปี ตลาดคลองสวนร้อยปี ฉะเชิงเทรา

      ชมความงามและกลิ่นอายของอดีต ที่ยังมีลมหายใจ ที่ตลาดคลองสวนร้อยปี ซึ่งยังคงมีสภาพความงามของอดีตที่ยังหลงเหลือให้คุณได้อิ่มเอมใจและกลับบ้านไปพร้อมกับความอิ่มท้อ
 
                ใครที่ได้มาเที่ยวชม ตลาดคลองสวนร้อยปี ในพื้นที่คาบเกี่ยวของจังหวัดฉะเชิงทราและสมุทรปราการ คงคิดไปว่าได้มาเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์มีชีวิต ซึ่งคุณจะได้เพลิดเพลินไปกับการเดินจับจ่ายซื้อหาข้าวปลาในตลาด ที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งเป็นเสมือนแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สะท้อนรูปแบบของการใช้ชีวิตและชุมชนไทยในอดีตที่แสนเรียบง่ายและมีเสน่ห์

                เพียงได้เดินทอดน่องไปในตลาดเก่า ที่ยังคงมีบรรยากาศเดิมๆ ประกอบด้วยห้องแถวไม้และอาคารเก่าแก่ที่ยังคงเหลือและเปิดทำการ เป็นร้านรวงต่างๆ ดังที่เคยเป็นมาในอดีต เช่น ร้านกาแฟโบราณ ร้านตัดผม ร้านเครื่องยาสมุนไพร และร้านขายของชำ ที่ยังคงมีข้าวของนานาชนิด ที่คุณอาจชมเพลินจนเผลอลืมคิดไปว่าได้ย้อนยุคกลับไปเมื่อวันวาน หากคุณเป็นนักชิมตัวยงด้วยแล้วละก็ คงจะอิ่มอร่อยไปกับการลองลิ้มชิมอาหารสารพัดชนิด รวมทั้งขนมไทยโบราณที่หารับประทานได้ยากในปัจจุบัน ที่ตลาดแห่งนี้ บรรดาคุณลุงคุณป้าพ่อค้าแม่ค้าขายใจดียังคงทักทายปราศัยด้วยน้ำใจไมตรีต้อนรับทุกคนที่มาเยือน จังหวะชีวิตในตลามริมคลองโบราณแห่งนี้เป็นไปอย่างช้าๆ ราวกับว่าเวลานั้นได้หยุดนิ่งอยู่กับที่

อร่อยประจำถิ่น
  • นอกจากผู้ที่มาเที่ยวชมตลาดคลองสวนร้อยปีจะได้อิ่มใจไปกับบรรยากาศตลาดย้อนยุคแล้ว ยังจะได้อิ่มท้องไปกับอาหารหลากหลายชนิด ว่ากันว่ากุนเชียงหมูสูตรดั้งเดิม ร้านแปะงิ้น-ยายพรเขาทำอร่อย หรือว่าฮ่อยจ๊อ ร้านฮ่อยจ๊อเลิศรส ก็ไม่ควรพลาดลิ้มลอง เป็ดพะโล้ ไก่พะโล้ร้านหอเจี๊ยะ นุ่มลิ้นชวนน้ำลายสอ

รู้ก่อนเดินทาง

·        ตลาดคลองสวนร้อยปีเปิดให้ท่านมาจับจ่ายได้ทุกวัน เพื่อความสะดวกควรมาช่วงเช้า ซึ่งมีข้าวของสดใหม่รอคุณอยู่


ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น