วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2554

ดื่มด่ำกับวิถีชีวิตไทย ริมสายน้ำท่าจีน ตลาดน้ำลำพญา นครปฐม

                เยี่ยมตลาดแห่งชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำท่าจีน พร้อมอิ่มท้องและซื้อหาผลิตภัณฑ์ฝีมือชาวบ้าน ตบท้ายด้วยการล่องเรือชมวิถีชีวิตที่ผูกพันกับสายน้ำของคนไทย
 
                ตลาดน้ำลำพญา เป็นตลาดน้ำอีกแห่งหนึ่งซึ่งคงมีภาพชีวิตและบรรยากาศแบบไทยๆ ให้คุณได้สัมผัส ถือเป็นตลาดแห่งชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำท่าจีนที่มีมานานกว่าศตวรรษ โดยสภาวัฒนธรรมตำบลลำพญาร่วมกับวัดลำพญา ได้ร่วมกันรื้อฟื้นและจัดตั้ง ตลาดน้ำลำพญา เพื่อเป็นสถานที่ค้าขายอาหารพืชผักผลไม้ ผลิตผลทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์ชุมชนเช่น เครื่องจักสาน ผ้าทอ เป็นต้น
                บริเวณริมแม่น้ำที่วัดลำพญานั้น นอกจากจะมีแพขายอาหารต่างๆ มากมายแล้ว ยังมีแม่ค้าที่พายเรือมาเทียบแพอีกหลายลำ เช่น ขายก๋วยเตี๋ยว ขนมหวาน ขนมเปี๊ย ห่อหมก ผักและผลไม้ดูน่ารับประทาน ในแม่น้ำนั้นยังมีปลาชุกชุม เช่น ปลาสวาย ปลากระแห ปลาแรด ปลาเทโพ ที่มารอคอยอาหารปลาจากมือของผู้ใจบุญ
                หากเติมพลังจนท้องอิ่มแล้ว ตลาดน้ำลำพญา ยังมีกิจกรรมล่องเรือไปตามลำน้ำท่าจีน ไว้ให้บริการ โดยมีเรือหลายประเภทให้เลือกนั่งตามใจชอบ เช่น เรือแจวโบราณ เรือลาก ไปจนถึงเรือกระแชง ซึ่งให้บริการจากหน้าวัดไปตามเส้นทางต่างๆ เพื่อให้คุณได้สัมผัสความงามของภาพวิถีไทยของชาวบ้าน ที่ยังคงผูกพันกับริมสายน้ำท่าจีนอย่างเต็มอิ่ม


อร่อยประจำถิ่น
  • ตลาดน้ำลำพญา นั้นมีของกินมากมาย รวมทั้งผลิตผลทางการเกษตรที่ชาวสวนในพื้นที่เก็บมาขาย ขนมเปี๊ยอบเทียน ของครูสมทรงนั้นขึ้นชื่อว่าอร่อยรสชาติดี

รู้ก่อนเดินทาง

  • ตลาดน้ำแห่งนี้มีเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลาประมาณ 06.00-17.00 น.
  • สอบถามรายละเอียดได้ที่ ประชาสัมพันธ์ตลาดน้ำลำพญา โทร. 034 391 626


ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น