วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

บวชนาคช้าง ความผูกพันธ์ที่เป็นหนึ่งเดียวของคนกับช้าง งานบวชนาคช้าง สุรินทร์

                    ความรักไม่มีพรหมแดนและชาติพันธุ์ เรื่องราวความรักของคนกับช้าง ที่ผูกพันเสมือนดั่งคนในครอบครัว จะปรากฏให้เห็น ถึงมิตรภาพอันงดงาม อบอุ่นและน่าประทับใจ
                หมู่บ้านช้าง บ้านตากกลาง เป็นหมู่บ้านของชาวกูย ซึ่งเลี้ยงช้างตามรอบบรรพบุรุษมานานนับศตวรรษ ถือเป็นทำเลที่เหมาะกับการเลี้ยงช้างมากที่สุดแห่งหนึ่ง เพราะอยู่ในที่ราบลุ่มแม่น้ำมูลและแม่น้ำชี ไหลมาบรรจบกัน ในเทศกาลวิสาขบูชา ชาวกูยจะนำช้างกลับบ้าน เพื่อมาร่วมงานบุญครั้งสำคัญประจำปี คือ งานบวชนาคช้าง ประเพณีที่สืบทอดกันมากว่า 90 ปี เพราะเชื่อกันว่า นาคที่บวชนั้นจะได้บุญมากหากแห่นาคด้วยช้าง
                ในพิธี บวชนาคช้าง นั้น ชาวกูยจะนำบุตรหลานที่อยู่ในละแวกเดียวกัน และมีอายุ 20 ปี มาบวชนาคพร้อมๆ กัน โดยนาคจะนุ่งห่มด้วยผ้าไหม สวมเสื้อสีขาว คลุมด้วยผ้าสีสด 7 สี สวมชฏาบนศีรษะขึ้นแห่บนหลังช้าง ที่เขียนหน้าตาสวยงาม แล้วแห่ไปรอบๆ หมู่บ้าน ขบวนนาคที่นั่งอยู่บนหลังช้าง ดูองอาจ งดงาม ตระการตา ท่ามกลางเสียงดนตรีประโคมดัง 

เป็นภาพที่น่าประทับใจและแสดงถึงความผูกพันอันลึกซึ้งระหว่างชาวกูยกับช้างที่เขารักซึ่งถือเป็นญาติสนิทของคนในครอบครัว สำหรับใครที่อยากจะสัมผัสความแสนรู้น่ารักของช้างให้มากยิ่งขึ้นที่หมู่บ้านช้างแห่งนี้ ยังมีการแสดงโชว์ของช้างที่แสนรู้ให้ผู้มาเยือนได้ชมกันทุกวันหยุดสุดสัปดาห์



อร่อยประจำถิ่น
  • ของฝากจากสุรินทร์ขาดไม่ได้ กุนเชียง หมูหยอง หมูแผ่นและหัวผักกาดดอง หรือ ก๋วยจั๊บญวน ร้านเพิ่มพูน สี่แยกไฟแดงวัดหนองบัว อยากกินไก่ทอดเกลือ ต้องที่ร้านบ้านนา และก๋วยเตี๋ยวไก่บ้าน อำเภอเมือง ถนนเทศบาล 3 ซี่โครงหมูอร่อย น้ำซุปอร่อย.....เข้มข้น

รู้ก่อนเดินทาง
·        งานบวชนาคช้าง  จัดขึ้นช่วงวันขึ้น 13-15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา


ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น