วันศุกร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2554

เยือนพระตำหนักฤดูร้อนแห่งแรกของรัตนโกสินทร์ เกาะสีชัง ชลบุรี

      ว่ากันว่าทุกสิ่งมีที่มาทุกอย่างมีเรื่องราว ใครชอบการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ชอบความคลาสสิกของตึกเก่าๆ วังโบราณ สถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่า พร้อมไปกับธรรมชาติบริเวณชายหาดที่สวยงามรอบเกาะ ที่นี่...คุณจะเหมือนได้ย้อนอดีต ทวนเข็มนาฬิกากลับไปอีกครั้ง
 
        เกาะสีชัง เกาะที่เต็มไปด้วยมนต์ขลังของประวัติศาสตร์ด้านตะวันออกของเกาะ มีท่าเรือเก่าแก่ชื่อว่าท่าเรือเทววงศ์ ซึ่งเป็นที่จอดพักเรือสินค้านานาชาติ จากท่าเรือเทววงศ์ลงมาทางใต้ของเกาะจะมีพระจุฑาธุชราชฐาน ซึ่งสร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 เพื่อใช้เป็นที่ประทับฤดูร้อน ปัจจุบันได้มีการรื้อถอนไปแล้ว เพื่อนำไม้สักไปสร้างพระที่นั่งวิมาณเมฆที่กรุงเทพฯ ภายในบริเวณด้านหน้าของเกาะเป็นชายหาดท่าวัง มีเรือนไม้ริมน้ำ ถัดขึ้นไปเป็นตึกวัฒนา พระตำหนักทรงปั้นหยา ตึกผ่องศรี ตึกอภิรมย์และวัดอัษฎางคนิมิต ที่ตั้งอยู่บนด้านเหนือของเกาะ

         มาเยือน เกาะสีชัง แล้ว ที่ขาดไม่ได้ต้องไปนมัสการศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ มีลักษณะเป็นถ้ำซึ่งดัดแปลงเป็น ศาสนสถานผลานสถาปัตยกรรมจีนและไทย เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิที่ชาวสีชังนับถือ สูงขึ้นไปจากยอดเขาเป็น มณฑปรอยพระพุทธบาท รัชกาลที่ 5 ทรงอัญเชิญมาประดิษฐานไว้บนยอดเขาแห่งนี้ และถือเป็นจุดชมทิวทัศน์ทะเลที่สวยงามมาก สามารถเห็นได้โดยรอบทิศ ตกเย็นแวะไปที่ช่อเขาขาดชมพระอาทิตย์ตกดินยามพลบค่ำเป็นการหวนคืนกลับสู่อดีตที่เต็มไปด้วยกลิ่นไอของความสุขและความประทับใจ

 

อร่อยประจำถิ่น
  • บนเกาะสีชัง ต้องไม่พลาดอาหารทะเลสดๆ โดยเฉพาะปลาหมึกสดบนเกาะนี้ ขึ้นชื่อจนต้องบอกต่อ
  • ร้านป้าปั่นลุงวิศ บนเกาะสีชัง เปิด  11.00 – 21.00 น. เมณูเด็ดคือ ปูผัดพริกไทยดำ และปลาอินทรีผีดพริกไทยอ่อน โทร. 038-216629
รู้ก่อนเดินทาง
  • พิพิธภัณฑ์พระจุฑาธุชราชฐาน เปิดให้เข้าชมทุกวัน เว้นวันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 .



ที่มาของบทความ
หนังสือ 102 เที่ยวออกรส



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น